Bạn Có Thể Sửa Chữa Một Nền Văn Hóa Tồi Tệ Mà Không Cần Sa Thải Nhân Viên Không?

Tiếp viên hàng không phải hỏi đến hai lần, “Bà có muốn uống gì không, thưa bà?” "Ồ, tôi xin lỗi. Nước lọc, không đá, cảm ơn,” trích lời Noelle Freeman, CFO của Franklin Climate Systems. Nhìn những đám mây ngoài cửa sổ ở độ cao 30.000 feet, cô ấy đã mải mê suy nghĩ.

Cô đang trên đường về nhà sau hai ngày ở Arkansas để ghé thăm cơ sở lớn nhất của công ty. Franklin đã kinh doanh trong lĩnh vực thiết kế, kỹ thuật và sản xuất các hệ thống kiểm soát khí hậu cho xe hơi và SUV. Đó là một bộ phận của FB Holdings, một công ty sản xuất có trụ sở tại Aurora, Illinois, và công ty ấy có sự khác biệt đáng tiếc khi là đơn vị hoạt động kém nhất nhóm trong gần một thập kỷ. Là một CFO, Noelle, tất nhiên, cô rất quan tâm đến các con số. Nhưng sau khi dành thời gian ở Little Rock, cô lo lắng họ có thể phải đối mặt với một vấn đề lớn hơn.

Cô ấy đã đến Arkansas để xem xét các kế hoạch vận hành và dự đoán các vấn đề tài chính cho khoảng thời gian còn lại của năm với đội ngũ của mình ở trên mặt đất. FB Holdings đã vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 mà không mất khoản tiền nào - nhưng các bộ phận hệ thống kiểm soát khí hậu, một nhà cung cấp ô tô cấp 1, cũng không nhận lại được chút tiền nào.

Franklin cuối cùng cũng có lại lợi nhuận, nhưng cô và Cameron Koren, một chuyên gia xoay vòng, người đã được đưa vào làm CEO 5 năm trước để đảm nhiệm vai trò định hướng, vẫn đang nỗ lực để giữ cho doanh nghiệp đi đúng hướng. Cô biết nhà máy đã trải qua nhiều năm thắt lưng buộc bụng và doanh thu, vì vậy cô đã không mong đợi sự chào đón nồng nhiệt, nhưng cảm giác tiêu cực mà cô cảm nhận được từ các nhân viên thậm chí còn tồi tệ hơn cô nghĩ.

Từ ngữ cứ lởn vởn trong đầu cô là “tồi tệ”. Doug Lee, người đứng đầu bộ phận nhân sự của công ty, đã cảnh báo cô và Cameron về “tâm trạng xấu” của nhà máy, đó là cách ông gọi nó. Ông ấy đã nói rất nhiều về những lo ngại của mình, rằng mặc dù Franklin hiện đang có nền tảng tài chính ổn định, vẫn còn một vấn đề ít định lượng hơn là hiệu suất đang dần thuyên giảm: tinh thần của nhân viên cực kỳ thấp và sự thảnh thơi đang lan rộng, đặc biệt là ở Little Rock. Noelle đã lắng nghe những mối quan tâm của Doug, nhưng với tư cách là một người thích số, cô ấy đã giả định rằng: một khi sự phân chia không còn dính vào cảnh nợ nần, thì vấn đề của mọi người sẽ biến mất. Khi máy bay hạ cánh xuống Aurora, Noelle tự hỏi liệu mình có sai không.

Cô tự nghĩ, “mình có thể là một vấn đề mà một bảng tính sẽ không thể khắc phục.”   Hai Ngày Trước Đó là cuộc họp thứ ba theo lịch trình của Noelle, để xem xét lại về mặt tài chính, và một lần nữa, cô lại ngồi một mình trong phòng hội nghị và chờ mọi người xuất hiện. Khi một trong những người giám sát nhà máy bước chân vào phòng, cô ấy hỏi, “Anh có định tham gia không?” “Tôi nghĩ là có”, anh nói một cách không bình thường và ngồi vào chiếc ghế ở phía đối diện. Noelle nghiêng người về phía anh, hy vọng chứng tỏ sự háo hức của cô khi tham gia. Anh ngả người ra sau. “Tôi cũng không biết tôi có nên ở đây không”, anh ấy nói. “Tôi đã nhận được một lời mời, nhưng một người khác đã được chuyển cho tôi”.

Noelle đã nghe những điều như vậy cả ngày. Rõ ràng là mọi người đã liên lạc qua các phòng ban, hoặc thậm chí với các đồng nghiệp trong đội của họ. Không ai có vẻ thích thú khi nghe một bản cập nhật tài chính - số người đã xuất hiện trong các cuộc họp trước đó chỉ là biểu hiện cho sự chống chế. Khi cô ấy bước vào tòa nhà vào đầu ngày hôm đó, nó đã chết lặng. Trên sàn nhà máy và trong văn phòng mọi người đều im lặng; Khi cô đi ngang qua, không ai ngẩng lên nhìn. Không có sự nhộn nhịp, không có chút tình bạn nào cả. “Tôi có thể hỏi anh một việc được không, Marshall? Anh là Marshall, phải không?” Noelle hỏi.

Anh ấy gật đầu. “Có vẻ như không còn ai khác sẽ đến tham dự cuộc họp này,” cô nói, nhìn vào đồng hồ, giờ đã là 11:20. “Anh có thể cho tôi biết điều gì đang xảy ra ở đây không?” Marshall lặng lẽ ngồi một lúc rồi nhún vai. “Tôi nghĩ tôi không có gì để mất vào lúc này,” anh ấy nói. “Đây không phải là một nơi tốt để làm việc nữa. Tôi có những nhân viên luôn muốn bỏ việc hoặc đe dọa bỏ việc mọi lúc mọi nơi. Mọi người không thích đến làm việc. Họ cứ đến rồi đi.

Tôi đã ở đây 18 năm, và tình hình  luôn luôn diễn biến như thế này. Chúng tôi thường vui vẻ trong công việc, và sau đó chúng tôi đi chơi cùng nhau. Còn giờ, tất cả những gì tôi nghe được là, ‘Tôi chỉ muốn làm công việc của mình và ra khỏi đây’. Không có bất kỳ ý thức nào về khái niệm cộng đồng ở đây hết.” “Có phải vì sự cắt giảm không?” Cô ấy hỏi, và cô biết câu trả lời trước khi hỏi hết câu. "Đúng, chính xác. Mọi người đều biết rằng công ty đang gặp khó khăn. Nhưng tất cả sự ‘thắt lưng buộc bụng’ ấy - anh ấy đã uốn các ngón tay trong lúc nói điều đó, và Noelle nhăn mặt, nhận ra uyển ngữ kia nghe thật ngu ngốc đến mức nào” - đã tạo nên sự đau khổ. Các đặc quyền được sử dụng để đưa các đội cùng nhau ăn trưa và ăn tối tại chỗ; tiền thưởng, ngay cả những khoản nhỏ - chúng đều có ý nghĩa rất lớn đối với người dân của chúng tôi. Bây giờ, chúng tôi không làm được gì cho họ. Và kiếm được $15/giờ không phải là sự cắt giảm cho họ”.

Noelle nói: “Tôi đánh giá cao sự thẳng thắn của bạn với tôi. Tôi đã nghĩ rằng đó là điều không dễ dàng.” “Giống như tôi đã nói, không còn gì để mất.” “Nhưng điều này thật sự rất buồn. Tôi nhớ cái cảm giác khi công ty chú ý đến tôi, thậm chí quan tâm đến tôi. Nhưng bây giờ, dường như không ai còn niềm tin vào nhau cả.” “Có cách nào để công ty khôi phục lại niềm tin của bạn không?” “Thành thật mà nói, tôi không chắc là có cách. Vấn đề  là Aurora đang tập trung vào thu nhập ròng. Tất cả mọi thứđượcthực hiện trong vài năm qua là vì tiền, chứ không phải vì con người nơi đây.

Thông điệp giờ đã trở thành, ‘Hãy vui mừng vì bạn có một công việc.’ Và tôi chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy mọi thứ sẽ sớm thay đổi.” Quay trờ lại với Aurora Sáng hôm sau, khi Noelle trở về từ Little Rock, cô thấy mình ở một phòng hội nghị trống khác, lần này là chờ Cameron và Doug. Vài phút sau, họ bước vào cùng nhau. “Chuyến đi như thế nào?” Cam hỏi. “Khá là ảm đạm”, cô nói. Cô kể lại cuộc gặp gỡ của cô với Marshall. Cam sốt ruột lắc đầu. “Đây là thời điểm khó khăn cho tất cả mọi người. Các trang web khác của chúng tôi đã cảm thấy khó chịu, nhưng không có trang nào trở nên chua chát như Little Rock.”

Anh ấy dừng lại.”Cô biết chúng tôi vẫn đang bị kiểm tra gắt gao từ FB. Sa thải có thể là lựa chọn tốt nhất của chúng tôi để giữ mọi thứ đi đúng hướng.” Noelle nhìn nhanh qua Doug. Cô biết anh ấy đang kiên quyết ngăn chặn việc sa thải nhiều hơn khi họ có nền tảng tài chính tốt hơn. “Tôi nhận ra rằng, việc cắt giảm nhân sự là không cần thiết từ góc độ tài chính. Nhưng về mặt văn hóa, có lẽ đã đến lúc thanh trừng”,

Cam tiếp tục. “Chúng tôi không thể có được những người như Marshall - một giám sát viên - người truyền bá sự tàn phá và u ám trên toàn bộ cơ sở. Chúng ta cần những người có suy nghĩ tích cực về tương lai của công ty, chứ không phải nắm giữ một quá khứ không thể đạt được.” Doug lên tiếng. “Thành thật mà nói, tôi không đồng ý với bạn, Cam ạ.” Dou chưa bao giờ là người nói với CEO những gì anh ấy muốn nghe. “Những nhân viên này đã gắn bó với chúng tôi thông qua khoảng thời gian tồi tệ nhất, và với những sáng kiến ​​đúng đắn, chúng tôi có thể đưa họ trở lại.

Việc sa thải bổ sung - đặc biệt là bây giờ, khi chúng tôi kiếm tiền một lần nữa - sẽ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Và ai muốn tham gia một công ty có cách đối xử với mọi người như vậy? Làm thế nào để chúng ta có thể tìm đủ người để thay thế đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm, mặc dù đội ngũ nhân viên của chúng tôi đã buông tha? Và hãy nhớ nghiên cứu mà tôi đã chỉ ra cho bạn: Các công ty sa thải số lượng lớn nhân viên có khả năng phá sản cao gấp đôi so với các công ty không ủng hộ.” “Tuy nhiên, các cuộc điều tra về sự tham gia của bạn không đề cập đến những câu chuyện kể về giai thoại như của Noelle---cho thấy mọi thứ đang trở nên tồi tệ hơn,” Cam trả lời. “Vì vậy, tôi đã đấu tranh để tìm cách làm cho công việc này.

Chúng tôi vẫn không phải là nơi chúng tôi cần hoạt động và tài chính, và có thể đó là vì vì chúng tôi có quá nhiều người giữ chúng tôi lại. Nó giống như các bác sĩ phẫu thuật của chúng tôi có một bệnh nhân chảy máu trên bàn mổ. Chúng ta có chung tay và hát Kumbaya không? Hoặc rút dao mổ của chúng tôi?” Doug đứng vững. “Tôi nghĩ rằng, và tôi đã sửa lỗi nếu tôi sai, Noelle, việc chảy máu đã chấm dứt.

Vì vậy, bây giờ, nó giống như chúng ta có một bệnh nhân trong ICU, người cần được giúp đỡ tốt hơn.” Anh nhìn cô để trả lời, nên cuối cùng cô cũng lên tiếng. Cô nói,  “Anh đúng khi nói rằng chúng tôi đã ổn định, Doug, Tuy nhiên, với những gì tôi thấy ở Arkansas, bệnh nhân chắc chắn không nằm ngoài rừng.”   Nhấn  nút Khởi động lại Thứ bảy tiếp theo, Noelle gặp bạn của mình, Joss, tại hồ chứa gần nhà của họ.

Hai người phụ nữ đã đi đến trường kinh doanh cùng nhau và cả hai kết thúc ở Aurora, vì vậy họ thường quay sang nhau để xin lời khuyên. Sau khi thực hiện một bước ngoặt thành công với tư cách là COO của công ty xây dựng của mình, Joss đặc biệt hữu ích cho Noelle trong thời gian cô ở Franklin. Bây giờ, khi họ bắt đầu vòng lặp năm dặm của mình, Noelle đã mô tả tình huống trong cuộc tranh luận gần đây nhất của Little Rock và Cameron và Doug. Chúng tôi đã nói rất nhiều về việc kích thích những hạt giống xấu, và như bạn biết, chúng tôi đã sa thải rất nhiều người.

Nhưng điều điên rồ nhất là ngay cả khi những kẻ phạm tội tồi tệ nhất đã biến mất, tinh thần vẫn ở mức thấp. “Họ không phải là những người độc hại. Mà là văn hóa. Vì vậy, mặc dù điều này khó khăn, nhưng bạn phải sửa nó trước. Tôi đã cho bạn biết tên của các chuyên gia tư vấn mà chúng tôi làm việc cùng, phải không?”  Joss nói “Vâng, Doug và tôi thậm chí đã có một cuộc gọi khám phá với họ. Nhưng bất cứ khi nào chúng tôi đưa ra ý tưởng hợp tác với họ cho Cameron, anh ta sẽ bắn hạ nó, nói rằng chúng ta có thể mua được nó ngay bây giờ. Và anh ấy đúng.

Điểm mấu chốt của chúng tôi sẽ tốt hơn nếu chúng tôi tiếp tục giảm chi phí thay vì chi nhiều tiền hơn để cố gắng khắc phục sự cố.” Joss tiếp tục nói :“Đối với công ty của chúng tôi, đó là số tiền tốt nhất mà chúng tôi đã chi tiêu, Siêng năng, có. Tốn thời gian, có. Hầu hết thời gian tôi cảm thấy như mình đang sống trong một trò nhại Dilbert. Nhưng thái độ của nhân viên đã thực sự được cải thiện và con số cũng vậy.” “Tôi đã có đủ thời gian để làm với tài chính.

Tôi không biết tại sao tôi lại tham gia. Nhưng tôi ghét cảm giác rằng đội ngũ điều hành đang để cho mọi người của chúng tôi xuống và sử dụng số của tôi để biện minh cho nó.” “Đưa công ty trở lại mức hiệu suất hoạt động cao sẽ lấy sự tập trung và năng lượng của hàng trăm nhân viên,” Joss cho biết. “Cameron đang tự đùa giỡn nếu anh ta nghĩ rằng anh ta có thể dựa vào một vài người tốt, bằng cách nào đó, một cách kỳ diệu, quản lý đã cố gắng tiếp tục tham gia vào một đợt cắt giảm khác.” “Tôi chỉ tiếp tục tìm kiếm nút khởi động lại.” Noelle nói “Thật không may, khi nói đến văn hóa, không có thứ gì tồn tại” Câu hỏi: Noelle nên ủng hộ việc sa thải hay ủng hộ thay đổi văn hóa?

Other Post


Các Nhà Quản Lý, Đừng Mắc Những Sai Lầm Này Khi Thuê Nhân Viên Mới
Sunday, March 15, 2020
Mang lại cho một nhân viên mới cảm giác được chào đón nồng nhiệt có thể khích lệ tinh thần và làm cho thành viên đó ở lại lâu hơn với công ty của bạn.  
Quản trị doanh nghiệp tinh gọn (Lean) - Hiệu quả
Saturday, February 1, 2020
Đơn giản, lean có nghĩa là tạo ra nhiều giá trị hơn cho khách hàng – với một lượng tài nguyên ít hơn.
5 Bước tạo sơ đồ tổ chức nhanh chóng
Tuesday, September 7, 2021
Đầu tiên, hãy định dạng biểu đồ trên một trang giấy. Làm như thế, bạn sẽ dễ dàng hình dung được về tổ chức của mình. Bạn có thể tung hoành mọi ý tưởng, mà không quá e dè việc đúng sai. Bộ phận nào cần chỉnh sửa, hoàn thiện hay thêm bớt thế nào cho hợp lý. Khi đã có trong tay sơ đồ chung chung về sơ ...
Checklist và tầm quan trọng trong quản lý công việc
Sunday, September 5, 2021
Checklist là một danh sách cụ thể những công việc cần được thực hiện để hướng đến những mục tiêu đề ra để đảm bảo được công việc không bị bỏ sót. Do đó, bạn cần phải có những checklist để có thể liệt kê những công việc từ nhỏ đến lớn trong công việc. Ngày nay, có rất nhiều lĩnh vực và ngành nghề nên...
RemindWork - Quản lý công việc

RemindWork Là ứng dụng đa nền tảng (PC, Mobile) để phân công và quản lý công việc cho tổ chức nhiều cấp quản lý

  • Phân công việc
  • Quản lý và theo dõi
  • Cập nhật thông tin & báo cáo
  • Tuyệt mật mã hoá dữ liệu công việc với khoá riêng và nhiều hơn nữa

Quản lý công việc mọi lúc mọi nơi bằng ứng dụng RemindWork trên Android và iOS