Bí Quyết Tuyển Dụng Nhân Sự Thời Suy Thoái

 

Nền kinh tế ảm đạm tạo cảm giác bất an cả với nhà tuyển dụng và các ứng viên. Những nhân viên tài năng, đang được trọng dụng ở công ty cũ, sẽ có cảm giác an tâm hơn với vị trí hiện tại của họ thay vì chấp nhận một tương lai còn khá mập mờ tại một vị trí công việc mới. Chính vì vậy, tiến trình tuyển dụng sẽ phức tạp hơn nhiều và sẽ không dễ dàng để tiếp cận và thuyết phục người tài về “đầu quân” cho bạn. Mặt khác, nhà tuyển dụng sẽ nhận được nhiều hồ sơ xin việc hơn thường lệ cũng xuất phát từ nhu cầu tìm kiếm một cơ hội, một “lối thoát dự phòng” của người lao động. Vậy để “đãi cát tìm vàng”, nhà tuyển dụng cần áp dụng các biện pháp dưới đây.

BỔ SUNG TIÊU CHÍ CHỌN LỰA

Để đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp, vai trò của nhà tuyển dụng phải là khớp đúng người vào đúng việc. Bạn đừng quá vội vàng tiếp nhận những ứng viên đầu tiên. Nhà tuyển dụng có thể mở rộng tiêu chí tuyển chọn ngoài kinh nghiệm và học vấn như động lực làm việc trong lĩnh vực kinh doanh mà công ty bạn đang theo đuổi, khả năng phù hợp với văn hóa doanh nghiệp và cả những “kỹ năng mềm” như giao tiếp trao đổi thông tin, khả năng thấu cảm…

ƯU TIÊN ỨNG VIÊN NỘP ĐƠN TỪ NHỮNG WEBSITE TUYỂN DỤNG ĐẶC THÙ

Nhà tuyển dụng sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn thông qua việc tìm kiếm ứng viên tại những website tuyển dụng đặc thù, chỉ tập trung vào một số ngành nghề cụ thể. Tại các website tuyển dụng đa ngành nghề, ứng viên thường nộp đơn cho nhiều vị trí, bao gồm cả những vị trí mà họ không thực sự phù hợp. Yếu tố này sẽ khiến doanh nghiệp đang cần người phải lãng phí thời gian và nguồn lực cho tiến trình tuyển dụng.

TẬN DỤNG CÁC MẠNG XÃ HỘI

Sự phổ biến của các mạng xã hội cho phép các doanh nghiệp tiến hành tuyển dụng với chi phí bỏ ra tối thiểu. Ngay bây giờ, bạn có thể tự tạo cho mình các trang giới thiệu doanh nghiệp và nhu cầu tuyển dụng tại nhiều mạng xã hội cả trong và ngoài nước như Facebook. Chỉ cần đầu tư một chút thời gian “chăm sóc” cho trang thông tin của doanh nghiệp và tạo tương tác với những người dùng khác, ngoài lợi ích marketing cho doanh nghiệp, nhà tuyển dụng cũng có thể gia tăng đáng kể cơ hội lôi kéo người tài về làm việc cho mình.

SÀNG LỌC TRƯỚC KHI PHỎNG VẤN TRỰC TIẾP

Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, điều quan trọng là nhà tuyển dụng không nên lãng phí thời gian quản lý của mình và cả thời gian của ứng viên. Những cuộc phỏng vấn mang tính sàng lọc thông qua điện thoại hoặc khuyến khích gửi hồ sơ bằng hình ảnh (video) nên được ưu tiên áp dụng. Thông qua những tiêu chí đã chuẩn bị sẵn, đội ngũ nhân sự của công ty cần xây dựng danh sách rút gọn và loại bỏ những ứng viên không phù hợp trước vòng phỏng vấn cuối cùng.

LỜI KẾT

Có thể coi giai đoạn khủng hoảng là Cơ hội “vàng” để tiết giảm chi phí trong khi vẫn tăng cường thương hiệu tuyển dụng. Nó tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các doanh nghiệp khi đàm phán về lương với các ứng viên và về chi phí với các công ty cung cấp dịch vụ tuyển dụng. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm rất tốt để tung ra các chiến dịch quảng bá thương hiệu tuyển dụng chỉ với chi phí thấp. Sẽ rất tuyệt vời nếu mọi người biết rằng doanh nghiệp của bạn vẫn tuyển dụng ngay ở những thời điểm kinh tế khó khăn.

Other Post


Phân Tích Dòng Tiền – Nguyên Tắc Lưu Chuyển Tiền Tệ
Tuesday, January 28, 2020
Phân tích dòng tiền với thực chất là với mục đích tìm ra khả năng, xu hướng cân đối dòng tiền cho nhu cầu của từng hoạt động sản xuất kinh doanh, cơ cấu dòng tiền của từng hoạt động. Từ đó giúp chủ doanh nghiệp nhận thức được dòng tiền dùng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trong thanh toán, tron...
Dự án không đi theo đúng tiến độ, nhà quản lý phải làm thế nào?
Wednesday, March 11, 2020
Quản lý tiến độ là một phần quan trọng khi quản lý dự án, nó góp phần sử dụng hiệu quả tài nguyên thời gian và tài chính của doanh nghiệp.
4 Bài Học Quản Trị Nhân Sự Từ Ban Nhạc The Beatles
Friday, March 27, 2020
Nhóm nhạc huyền thoại The Beatles được thành lập nên bởi bốn chàng trai bình thường, nhưng họ đã gặt hái được những thành công tột bậc trên cả lĩnh vực nghệ thuật và tài chính. Nếu bạn muốn tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp, hoặc cải thiện tinh thần làm việc nhóm, nâng cao khả năng sáng t...
11 Lời Khuyên Giúp Bạn Quản Lý Thời Gian Hiệu Quả
Monday, April 13, 2020
Bạn không chắc mình đã dành thời gian mỗi ngày vào những việc gì? Dưới đây là 11 lời khuyên giúp bạn sử dụng thời gian của mình sao cho hiệu quả.  
RemindWork - Quản lý công việc

RemindWork Là ứng dụng đa nền tảng (PC, Mobile) để phân công và quản lý công việc cho tổ chức nhiều cấp quản lý

  • Phân công việc
  • Quản lý và theo dõi
  • Cập nhật thông tin & báo cáo
  • Tuyệt mật mã hoá dữ liệu công việc với khoá riêng và nhiều hơn nữa

Quản lý công việc mọi lúc mọi nơi bằng ứng dụng RemindWork trên Android và iOS