Chuẩn hóa công việc trong Lean Manufacturing

Lean là phương pháp sản xuất tinh gọn, do Hãng Toyota Nhật Bản khởi xướng áp dụng với tên gọi TPS -Toyota Production System từ những năm 60. Sản xuất tinh gọn chính là chiến lược sản xuất dựa vào kĩ thuật của hệ thống sản xuất Toyota. Chiến lược sản xuất yêu cầu người lao động tham gia vào các cải tiến nhỏ để loại bỏ hao phí, tăng chất lượng và nâng cao hiệu quả trong quá trình sản xuất.

Lean Manufacturing có rất nhiều các công cụ để hỗ trợ doanh nghiệp thành công trong hoạt động cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng. Một trong những công cụ quan trọng đó là: “Chuẩn hóa công việc”.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng thành công Lean trong hoạt động nâng cao năng suất chất lượng

Chuẩn hóa công việc hay chuẩn hóa quy trình làm việc có nghĩa là các quy trình và hướng dẫn sản xuất được quy định và truyền đạt rõ ràng đếnmức chi tiết nhằm tránh sự thiếu nhất quán và tự suy diễn về cách thực hiện công việc.

Chuẩn hóa công việc nhằm thực hiện thống nhất các hoạt động sản xuất, ngoại trừ trường hợp quy trình sản xuất cần được điều chỉnh một cách có chủ ý. Chuẩn hóa công việc giúp tổ chức và doanh nghiệp đạt được kết quả đầu ra một cách ổn định và giảm các giao động do người thực hiện tác động không mong muốn vào. Khi thủ tục quy trình chưa được chuẩn hóa ở mức cao, người thực hiện có thể sáng tạo ra các cách làm việc theo ý họ, điều này dễ đưa đến các suy diễn và kết quả sai.

Mức độ chuẩn hóa công việc cao cho phép tổ chức và doanh nghiệp kiểm soát được tiến độ công việc, tránh được sự gián đoạn. Nó đồng thời tổ chức và doanh nghiệp có khả năng mở rộng sản xuất dễ dàng hơn, thuận lợi khi hướng dẫn người mới bắt đầu tiếp cận công việc.

Chuẩn hóa công việc là một trong những công cụ của Lean hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng

Để xây dựng một chuẩn hóa công việc cần thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Liệt kê trình tự công việc

Bước 2: Thiết kế thời gian chuẩn

Bước 3: Xác định mức tồn kho chuẩn trong quy trình

Bước 4: Truyền đạt quy trình chuẩn cho nhân viên

Bước 5: Cập nhật và sửa đổi

Tuổi Trẻ

Other Post


Tiến độ là gì? Tiến độ ảnh hưởng thế nào đến quản lý công việc
Sunday, September 5, 2021
Tiến độ là cách để đo lường về mức độ hoàn thành công việc tới đâu so với mục tiêu ban đầu. Tiến độ thường được gắn với thời hạn của phần việc đó: Trễ tiến độ, vượt tiến độ, hoàn thành tiến độ.
Các Nhà Quản Lý, Đừng Mắc Những Sai Lầm Này Khi Thuê Nhân Viên Mới
Sunday, March 15, 2020
Mang lại cho một nhân viên mới cảm giác được chào đón nồng nhiệt có thể khích lệ tinh thần và làm cho thành viên đó ở lại lâu hơn với công ty của bạn.  
6 lợi ích của việc quản lý thời gian
Wednesday, February 26, 2020
Có thời gian cho chính mình, có thời gian cho các bài thể dục, chuẩn bị sẵn sàng cho những kế hoạch lớn, tăng năng suất bản thân...
Quản Trị Hiệu Suất: Những Điều Lầm Tưởng Và Sự Thật
Monday, April 27, 2020
Quản trị hiệu suất đang là một khái niệm mới, bao trùm một phạm vi kiến thức rất rộng và phức tạp. Nó là tiến trình mà nhà quản lý và nhân viên làm việc cùng nhau để xây dựng mục tiêu, lên kế hoạch, theo dõi giám sát và cuối cùng là đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu của nhân viên cũng như việc đón...
RemindWork - Quản lý công việc

RemindWork Là ứng dụng đa nền tảng (PC, Mobile) để phân công và quản lý công việc cho tổ chức nhiều cấp quản lý

  • Phân công việc
  • Quản lý và theo dõi
  • Cập nhật thông tin & báo cáo
  • Tuyệt mật mã hoá dữ liệu công việc với khoá riêng và nhiều hơn nữa

Quản lý công việc mọi lúc mọi nơi bằng ứng dụng RemindWork trên Android và iOS