Thiết lập mục tiêu theo nguyên tắc SMART

Nguyên tắc SMART là gì?

Mục tiêu SMART

S.M.A.R.T là tên viết tắt các chữ đầu của:

  • S – Specific : Cụ thể, dễ hiểu.
  • M – Measurable : Đo lường được
  • A – Attainable : Có thể đạt được
  • R – Relevant : Thực tế
  • T – Time-Bound : Giờ giấc hoàn thành

 

Trong đó:

S – Specific: Cụ thể, dễ hiểu

Một mục đích thông minh trước tiên phải được dự án một cách cụ thể, rõ ràng. mục tiêu càng cụ thể, rõ ràng càng chứng tỏ kỹ năng đạt được cao.


Một trong các cách mà người ta tận dụng để xác định một mục tiêu cụ thể là tưởng tượng về chúng. Chẳng hạn, mục đích của bạn trong 10 năm tới là mua một ngôi nhà đẹp, nhưng ngôi nhà này chưa đủ cụ thể. Bạn hãy nhắm mắt lại, hình dung ra ngôi nhà tôi đang ở sẽ to như thế nào? Màu sơn là gì? Có bao nhiêu phòng? Những vật dụng bố trí trong phòng gồm những thứ gì? Xung quanh ngôi nhà sẽ có thiết kế như thế nào? Bạn càng hình dung ra rõ ràng ý định của bản thân, bạn càng sẽ biết chính xác những gì bạn cần làm để đạt được nó.

M – Measurable: Đo lường được
 

Nghĩa là ý định phải được gắn liền với những con số. Nguyên tắc Smart chắc chắn tham vọng của bạn có sức nặng, cụ thể là có thể cân, đo, đong, đếm được. Chúng ta biết được chính xác những gì mình cần đạt được là những gì, bao nhiêu.

Chẳng hạn, bạn muốn có một nguồn thu ổn định, thì “ổn định” với đối với bản thân bạn là như thế nào? Có thể là nguồn thu tiền của bạn là 20 triệu đồng/ tháng. Những con số cụ thể mà bạn đặt ra cho mình cũng tựa như đòn bẩy thúc đẩy tinh thần, động lực của bạn lên cao để nỗ lực hết mình đạt được điều mình muốn. Còn nếu không, không những bạn không tạo cho mình niềm nguyện vọng cháy bỏng để tập trung vào mục tiêu, mà còn cảm thấy chán nản, không được động viên và dẫn đến dễ bỏ cuộc.

A – Atainable: Tính khả thi
 

Trúc My, một người bạn của tôi có tầm dáng khá tròn trĩnh. Cô ấy cao 1m 57 trong khi nặng 61 kg. Trước sự ngại ngùng, lo lắng về cơ thể, cô ấy đưa ra chỉ tiêu giảm 10kg trong vòng 1 tháng. Bạn hoàn toàn có thể nhận thấy rằng đó thực sự là một ý định không dễ thực hiện một chút nào phải không?

Tính khả thi cũng là một yếu tố rất quan trọng khi ta đưa ra một mục tiêu. Nghĩa là chúng ta phải suy nghĩ về khả năng bản thân trước khi đề ra một chỉ tiêu quá xa vời còn nếu không muốn bỏ cuộc giữa chừng. Nhưng như vậy không có ý nghĩa là bạn chỉ lập cho mình một mục tiêu đơn giản và dễ dàng, đơn giản dễ dàng qua vì sẽ làm cho bạn không cảm thấy thích thú và được thách thức.

R – Realistic: Tính thực tế
 

Ý định bạn thiết kế cho mình cũng không nên quá xa vời so với thực tế. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng đủ các nguồn lực của mình để đảm bảo chúng sẽ đi đến nơi cần phải đến. Để làm được điều này, chúng ta hãy ngồi tính toán xem khả năng, vật chất, quỹ thời gian, nguồn hỗ trợ…xem có thực hiện được ý định không.

Tôi từng nghe một người bạn tôi trong một phút ngẫu hứng, nói rằng cô ấy đề ra quyết tâm sẽ đi du lịch vòng quanh Trung Quốc trong năm. Tôi trông đợi được xem những bức ảnh đất nước Trung Hoa xinh đẹp đến những giây phút cuối năm nhưng mà chẳng thấy đâu cả. Đơn giản dễ dàng vì cô ấy chẳng thể đi du lịch vì kinh phí quá lớn trong khi tài chính của cô thì quá hạn chế. Cô ấy đã không lường trước những khoản tiền lớn với giá vận chuyển, ăn uống, …

 

T – Time bound: Cài đặt khung thời gian
 

Giống như một cuộc hẹn, bất cứ một mục tiêu lớn nhỏ nào cũng cần được định hướng một thời gian cụ thể để thực hiện. Nó tạo cho bạn một cột mốc định hướng thời điểm bạn bước lên đỉnh chiến thắng. Trong quá trình thực thi, ta biết được đang đi đến đâu trong cuộc hành trình và kịp thời chấn chỉnh mức độ phấn đấu.

Mục tiêu

 

Thiết lập mục tiêu theo nguyên tắc SMART

 

Các ví dụ thiết lập mục tiêu theo nguyên tắc Smart:

 

  • Tôi sẽ mua xe máy vào cuối năm nay
  • Tôi sẽ đi chợ mua hải sản về đãi gia đình
  • Tôi sẽ đi du lịch vào hè năm nay

 

Các bước thực hiện thiết lập mục tiêu theo nguyên tắc Smart:

 

  1. Hiểu được mong muốn của bạn từ đo mô tả - Specific: Cụ thể, dễ hiểu
  2. Định hình được nó như thế nào, lớn tới cỡ nào cố gắng đo lường bằng các đại lượng vật lý được - Measurable: Đo lường được
  3. Xem xét sự khả năng có đạt được hay không? - Atainable: Tính khả thi
  4. Nó có xa rời thực tế không? - Realistic: Tính thực tế
  5. Thời gian hoàn thành là bao lâu? – Time bound: Cài đặt khung thời gian

Other Post


Quản lý email hiệu quả
Wednesday, February 5, 2020
Hãy bắt đầu với sát thủ hàng đầu tiêu diệt năng suất lao động trong hầu hết các công sở - email.
Công Ty Này Giữ Được 95% Nhân Viên Của Mình - Đây Là Bí Quyết Của Họ
Sunday, March 15, 2020
Công ty Location Labs tại Callifornia, Mỹ tự hào với tỉ lệ giữ chân nhân viên lên đến 95% - một con số đáng ngưỡng mộ. Công ty này làm được điều đó là do đâu? Một môi trường có khả năng giữ chân nhân viên tốt là như thế nào? Và làm sao doanh nghiệp của bạn có thể có được môi trường như vậy? Bài phỏn...
Các phòng ban cơ bản trong công ty và cách thức xây dựng
Tuesday, September 7, 2021
Thông thường trong mỗi một công ty thường có Ban quản trị với 5 thành viên. Ban này thường tổ chức các cuộc họp theo quý để cập nhật tình hình về kinh doanh, và giải quyết các vấn đề về chiến lược phát triển của công ty. Trong những trường hợp khẩn cấp sẽ có cuộc họp bất thường.
Các Nhà Quản Lý, Đừng Mắc Những Sai Lầm Này Khi Thuê Nhân Viên Mới
Sunday, March 15, 2020
Mang lại cho một nhân viên mới cảm giác được chào đón nồng nhiệt có thể khích lệ tinh thần và làm cho thành viên đó ở lại lâu hơn với công ty của bạn.  
RemindWork - Quản lý công việc

RemindWork Là ứng dụng đa nền tảng (PC, Mobile) để phân công và quản lý công việc cho tổ chức nhiều cấp quản lý

  • Phân công việc
  • Quản lý và theo dõi
  • Cập nhật thông tin & báo cáo
  • Tuyệt mật mã hoá dữ liệu công việc với khoá riêng và nhiều hơn nữa

Quản lý công việc mọi lúc mọi nơi bằng ứng dụng RemindWork trên Android và iOS