Chìa khóa để giữ chân nhân viên sau thương vụ mua lại

Và điều mà ông học được trong việc giữ chân nhân viên sau thương vụ mua lại này là bạn không cần cố gắng giữ nhân viên – bởi sau vụ mua lại đó bạn cần làm rất nhiều việc – thay vào đó, ngay từ đầu hãy chọn đúng kiểu người mà bạn sẽ thuê.

NGUYÊN TẮC 1: COI TRONG TẬP THỂ HƠN CÁ NHÂN

Craig Walker kể lại rằng khi còn là CEO của Dialpad một trong những công ty đầu tiên của ông, Walker đã học được một điều rằng “Không một cá nhân nào quan trọng hơn tập thể”.Sau khi bong bóng “dot-com” vỡ tan, giống như những công ty còn lại trong ngành, công ty của ông bị giáng một đòn đau đớn và đứng trên bờ vực của sự phá sản. Điều đó buộc ông phải đưa ra những quyết định điều chỉnh cực kì khó khăn về việc sẽ giữ lại ai hoặc sa thải ai để giúp gây dựng lại vị thế của mình. Cuối cùng, người mà ông lựa chọn là những người đặt lợi ích của nhóm lên trên cả lợi ích của bản thân.

Ông cũng nhận ra rằng mặc dù mỗi công ty đều có những ngôi sao tài năng tuy nhiên phần lớn họ đều sẵn sàng rời bỏ công ty khi nó gặp khó khăn nhưng cuối cùng những công ty đó vẫn tồn tại và thậm chí còn thịnh vượng hơn.  Hai năm sau khi Dialpad được mua lại bởi Yahoo, Vincent Paquet ( VP phát triển kinh doanh của ông), Walker quyết định cho ra mắt một công ty khác, GrandCentral. Đối với công ty này, khi tuyển dụng, Craig Walker  cũng luôn đặt tinh thần tập thể lên hàng đầu và chỉ chọn những người có chung quan điểm “ không có một ai quan trong bằng cả đội”. Craig Walker   kết luận rằng :Mỗi công ty “start-up” đều sẽ phải đối mặt với khủng hoảng, và khi điều đó xảy ra thì những người bạn muốn làm việc cùng chính là những cá nhân biết nghĩ cho tập thể.

NGUYÊN TẮC 2: CHĂM CHỈ VÀ CÓ Ý CHÍ

Khi GrandCentral bắt đầu phát triển, ông vấp phải thử thách mới: tuyển thêm thành viên mới cho một nhóm đã hoạt động khá thành công mà không phá vỡ sự cân bằng.

Để làm được điều đó, ông nhìn nhận những ứng viên tiềm năng dựa trên 2 tiêu chí: kỹ năng và ý chí. Người thông minh nhất trên thế giới không hẳn là sự lựa chọn tốt nếu người đó không sẵn lòng làm việc chăm chỉ. Chiến lược này đã có hiệu quả: sau 18 tháng, nhóm GrandCentral vô cùng chăm chỉ của chúng ông đã bán công ty cho Google, và tại đây nó trở thành Google Voice.

NGUYÊN TẮC 3: ĐAM MÊ KHỞI NGHIỆP

Và vài năm sau khi ông rời khỏi Google, Craig Walker lại bắt đầu với việc xây dựng UberConference. Ông học được bài học thứ ba về việc thuê những tài năng lớn: tìm kiếm những người đam mê khởi nghiệp. Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng có quá nhiều ứng viên xin việc (và kể cả các doanh nhân) đã bỏ qua nó. Họ không hiểu được rằng làm việc ở một công ty đang ở bước đầu gây dựng thực sự khác xa so với việc làm ở một công ty lớn đã có kinh nghiệm lâu năm trong thị trường. Tuy nhiên sau đó, Craig Walker   đã thành công trong việc tuyển dụng được những cá nhân tài năng và đầy đam mê như ông mong muốn. Một trong số đó đến từ những công ty thực sự thành công với mức lương cao, quyền lợi lớn, trợ cấp chứng khoán nhiều và môi trường làm việc tuyệt vời như Google, Microsoft, Cisco và Youtube.

Có lẽ lý do duy nhất khiến ông thành công trong việc thu hút nhân tài này chính là sự nhanh nhạy nắm bắt mong muốn của người khác.

Những nhân viên tài năng này không giống những người khác, họ không muốn chỉ trở thành một trong số 100.000 nhân viên bình thường của công ty. Ngược lại, họ muốn được nắm giữ vị trí chủ chốt trong việc tạo dựng lên một tổ chức nhỏ hơn, nhưng tự chủ và linh hoạt hơn. Đây cũng chính là kiểu thành viên bạn muốn đồng hành cùng khi tạo khởi doanh nghiệp: một người muốn đóng vai trò chính trong tương lai của công ty. Vì thế, tiêu chuẩn thứ ba của ông để tuyển dụng thành công là: hãy lựa chọn những người hiểu rằng mình chỉ có một vài cơ hội trong cuộc sống để làm điều gì đó đặc biệt. Những con người yêu thích tự do, đủ khả năng đưa ra những quyết định then chốt, và luôn chịu trách nhiệm đến cùng cho những quyết định của mình.

Những thành viên biết nghĩ cho tập thể, chăm chỉ và muốn đảm đương trọng trách sẽ làm nên sự khác biệt cho một công ty khởi nghiệp. Họ cũng là những người rất khó để tìm thấy. Nhưng một khi bạn có đủ khả năng để tập hợp những con người này thành một nhóm nòng cốt thì việc mở rộng hay phát triển doanh nghiệp sẽ trở nên dễ dàng hơn. Ở UberConference, ông hiểu được những nhân viên hiện tại của mình tuyệt vời như thế nào và ông tin rằng họ có thể nhận ra những người có tài năng và động lực tương tự. Do đó, ông khuyến khích các thành viên trong nhóm giới thiệu nhân sự phù hợp bất cứ khi nào có cơ hội.

Không chỉ dựa vào các mối quan hệ nhân viên để tuyển dụng, Craig Walker còn liên hệ với những người mà ông biết hoặc quen thông qua một cuộc thi, Blog hoặc các trang mạng xã hội khác.  Craig Walker  đánh giá năng lực của những người này thông qua kết quả mà họ đạt được trong những cuộc thi cho dân công nghệ, hoặc những kĩ năng và hiểu biết mà họ thể hiện trong một bài viết, bài thuyết trình…. Và kể từ thương vụ đầu tiên đến giờ, Craig Walker  vẫn luôn duy trì được một đội ngũ nhân sự nòng cốt nhất định và không ngừng kết nạp thêm những thành viên khác vào đội ngũ nhân sự tài năng của mình.

Suy cho cùng thì việc giữ chân nhân viên trong hoặc sau mỗi thương vụ mua lại không hề khó, miễn là ngay từ đầu chủ doanh nghiệp phải có một chiến lược nhân sự rõ ràng giúp tuyển dụng được những cá nhân thích hợp sẽ cũng bạn đi tới bất kỳ nơi đâu bạn muốn.

Other Post


Quan Điểm Của CFO Về Việc Làm Chủ Thời Gian
Monday, April 13, 2020
Vai trò của một CFO (Giám Đốc Tài Chính) gần như không được tín nhiệm trong thập kỷ qua. Các CFO hiện đã gánh vác nhiều trách nhiệm hơn để đảm bảo sự thành công cho công ty của họ. CFO đã đi từ việc trở thành người chịu trách nhiệm chính cho tài chính của công ty, cho đến việc trở thành cánh tay ph...
VAI TRÒ, TÁC ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG THÔNG TIN TRONG DOANH NGHIỆP
Thursday, January 30, 2020
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, các doanh nghiệp mọc lên ngày càng nhiều. Điều này đã tạo ra cho các doanh nghiệp những áp lực cạnh tranh cực kỳ lớn. Chính vì vậy, doanh nghiệp luôn cần phải nắm bắt chính xác và kịp thời xu hướng, dòng chảy của xã hội để tránh bị thụt lùi, lạc hậu. T...
Các thành phần cần thiết trong quản lý công việc hiệu quả
Sunday, September 5, 2021
Mục tiêu và các kết quả cần đạt được Những ai thực hiện công việc và phần việc của từng người Thời hạn cần hoàn thành và các hướng dẫn để thực hiện công việc Những tài liệu liên quan đến công việc
Học Cách Đối Mặt Với Sự Bấp Bênh Nghề Nghiệp
Tuesday, April 21, 2020
Trong cuộc đời, ban có thể quen những người cả đời chỉ làm một vài, hay có khi duy nhất một công việc. Tuy nhiên, ngày nay, thế giới đã hoàn toàn thay đổi. Kết quả cùa sự toàn cầu hóa, trào lưu thuê nhân công bên ngoài (outsourcing), lao động theo giao khoán (contracting), cắt giảm quy mô nhân sự (d...
RemindWork - Quản lý công việc

RemindWork Là ứng dụng đa nền tảng (PC, Mobile) để phân công và quản lý công việc cho tổ chức nhiều cấp quản lý

  • Phân công việc
  • Quản lý và theo dõi
  • Cập nhật thông tin & báo cáo
  • Tuyệt mật mã hoá dữ liệu công việc với khoá riêng và nhiều hơn nữa

Quản lý công việc mọi lúc mọi nơi bằng ứng dụng RemindWork trên Android và iOS