Minh Bạch Triệt Để Làm Giảm Sự Thiên Vị - Chỉ Khi Được Thực Hiện Đúng

Dalio giải thích khái niệm minh bạch triệt để trong một cuộc phỏng vấn gần đây:

"Tôi nghĩ thảm kịch lớn nhất của nhân loại là mọi người có ý tưởng và ý kiến ​​trong đầu nhưng không có quy trình để kiểm tra chính xác những ý tưởng này để tìm hiểu điều gì là đúng. Điều đó tạo ra một thế giới méo mó. Nó có liên quan đến những gì chúng tôi làm và tôi cho rằng điều đó có liên quan đến tất cả các quyết định. Vì vậy, khi tôi nói tôi tin vào sự thật triệt để và minh bạch triệt để, tất cả những gì tôi muốn nói là chúng ta lấy những thứ mà thông thường mọi người sẽ che giấu, đặt chúng lên bàn, đặc biệt là những sai lầm, vấn đề và điểm yếu. Chúng tôi đặt chúng lên bàn và chúng tôi cùng nhau nhìn chúng. Chúng tôi không che giấu chúng."

Bằng chứng khoa học xác nhận niềm tin của Dalio rằng, loài người chúng ta có xu hướng đánh giá thông tin một cách thiên vị. Ví dụ, chúng ta thường rơi vào những thứ mà các nhà tâm lý học và các nhà nghiên cứu quyết định gọi là xác nhận thiên vị: xu hướng tập trung vào chứng cứ khẳng định niềm tin và những giả thuyết của chúng ta thay vì tìm kiếm dữ liệu mâu thuẫn. 

Vấn đề còn tồi tệ hơn khi chúng ta thường không nhận ra rằng những thành kiến ​​như vậy làm suy yếu sự đánh giá và quyết định. Như Benjamin Franklin đã từng nói, “Có ba thứ cực kỳ chắc chắn: thép, kim cương, và tự thấu hiểu bản thân"

Nghiên cứu ủng hộ khẳng định của Franklin. Như Tasha Eurich viết trong cuốn sách của cô ấy năm 2017 - Insight (tạm dịch: thấu hiểu), khoảng 95% chúng ta nghĩ rằng mình hiểu rõ về bản thân, nhưng chỉ có khoảng 10% đến 15% thực sự có khả năng đó. Trên thực tế càng nắm giữ quyền lực, càng thăng tiến trong sự nghiệp của mình, chúng ta càng ít hiểu rõ bản thân mình.

Một mặt khác của vấn đề, như hàng trăm nghiên cứu cho thấy, chúng ta đánh giá bản thân quá cao ở tất cả các khía cạnh tích cực. Ví dụ, 80% mọi người (bao gồm cả tôi!) tin rằng họ là những người lái xe tốt hơn trung bình. Một cuộc khảo sát được tiến hành trên 1.000 người Mỹ vào năm 1996 cho thấy rằng mọi người tự đánh giá bản thân là có nhiều khả năng lên thiên đàng hơn Mẹ Theresa. Khi nói đến sự hiểu biết của chính mình, có một khoảng cách giữa nhận thức và thực tế.

Thật không may, khi những người khác đối đầu với chúng ta với những phản hồi trái ngược, ta có thể gặp khó khăn khi nghe phản hồi của họ và học hỏi từ nó. Đặc biệt là khi nó không phù hợp với cách chúng ta nhìn nhận về bản thân và công việc của mình. Trong thực tế, như tôi đã viết trong một bài báo khác, nghiên cứu mà tôi đã tiến hành với Paul Green của Trường Kinh doanh Harvard và Brad Staats của Đại học Bắc Carolina ở Chapel Hill. Nghiên cứu cho thấy rằng mọi người có xu hướng trốn tránh phản hồi tiêu cực từ người khác hơn tự là tự nhìn nhận bản thân họ. Chúng tôi có xu hướng chỉ ủng hộ những người nhìn nhận phẩm chất tích cực của mình. Tại sao? Khi những người khác cung cấp bằng chứng không phù hợp với cách nhìn nhận bản thân hoặc ý tưởng của mình, chúng ta thấy rằng thông tin đe dọa. Phản ứng tự nhiên của chúng tôi là loại bỏ mối đe dọa - có thể có nghĩa là trốn tránh khỏi nguồn thông tin đó.

Ngoài ra Dalio đã nhận ra rằng chúng ta có xu hướng tránh thảo luận về những điểm yếu và sai lầm của mình, thay vì lựa chọn để ý đến những gì được nhận định đúng. Tại buổi phỏng vấn xin việc. Các thí sinh thường xuyên thảo luận về điểm mạnh của họ và che giấu điểm yếu trong các cuộc phỏng vấn, và họ thậm chí còn tham gia vào việc tạo hình ảnh rộng rãi đến mức kể những câu chuyện hư cấu để thể hiện thế mạnh của họ. Trong hầu như bất kỳ ngữ cảnh nào, sẽ thoải mái hơn khi tập trung vào sự tích cực hơn là tiêu cực, ngay cả khi làm điều ngược lại sẽ có lợi hơn. 

Đây là một danh sách các thành kiến ​​và các xu hướng có vấn đề mà tất cả chúng ta đều mắc phải. Để minh bạch, khiến cho chúng được chấp nhận để làm một gì đó, như Dalio đã làm tại Bridgewater, có tiềm năng hữu ích. Nó có thể khuyến khích nhiều cuộc hội thoại mở hơn, nơi mọi người thách thức lẫn nhau trong việc tìm kiếm giải pháp đúng, thay vì tự chứng tỏ mình đúng. Kiểu minh bạch này đã tỏ ra hữu ích trong các ngữ cảnh khác.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự minh bạch làm tăng nhận thức của khách hàng về giá trị của hàng hóa hoặc dịch vụ, sự hài lòng của họ về sản phẩm hoặc sự sẵn lòng trả tiền, bất kể chất lượng của nó. Ví dụ: khi trang web du lịch cung cấp hình ảnh trực quan, nỗ lực tìm kiếm giúp khách hàng (chẳng hạn như đăng số trang web du lịch thuật toán tìm kiếm, liệt kê số lượng kết quả được tìm thấy và tạo hình ảnh trực quan về “danh sách” ), khách hàng báo cáo nhận thức (tri giác) cao hơn về giá trị dịch vụ. Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng các doanh nghiệp minh bạch nhất trong cách báo cáo kết quả cũng đạt được hiệu suất cao hơn. So với hầu hết các trung tâm phẫu thuật, mà không báo giá trước, Trung tâm Phẫu thuật Oklahoma cung cấp cho bệnh nhân một danh sách giá trực tuyến đầy đủ cho mọi thủ tục. Theo lãnh đạo trung tâm, sự minh bạch tăng lên đã dẫn đến một sự gia tăng lớn trong nhu cầu, với bệnh nhân hiện đang đi du lịch từ các tiểu bang khác và thậm chí cả các nước khác đến Oklahoma để phẫu thuật.

Tính minh bạch tạo ra sự tin tưởng ở cả người tiêu dùng và nhân viên, và nó cũng giúp xây dựng lại niềm tin khi bị gặp vấn đề  hoặc bị mất. Trong một nghiên cứu mà tất cả các tổ chức sử dụng cùng một thông điệp minh bạch để phản ứng lại với một cuộc khủng hoảng, những người tham gia đánh giá các công ty có uy tín về tính minh bạch đáng tin cậy hơn những công ty có vẻ ít minh bạch hơn.

Đúng, một số nghiên cứu đã chỉ ra các vấn đề tiềm ẩn với tính minh bạch. Đặc biệt, bản nghiên cứu của Ethan Bernstein tại Trường Kinh doanh Harvard cho thấy khi nhân viên biết các ông chủ đang theo dõi, họ kém hiệu quả hơn khi công việc được riêng tư. Nhưng trong trường hợp này, tính minh bạch có ý nghĩa khác; khi có một cảm giác rằng người ta đang bị theo dõi, tất cả chúng ta đều có xu hướng phản ứng tiêu cực.

Như Dalio mô tả chi tiết trong cuốn sách của ông, những gì ông đã làm tại Bridgewater là khá khác nhau từ giám sát công việc của người dân. Thông qua sự minh bạch triệt để, Dalio đã khuyến khích một nền văn hóa nơi mọi người biết điều quan trọng là thách thức quan điểm của nhau, bất kể chức vị và thường xuyên làm như vậy. Cách tiếp cận này hoạt động nếu mọi người thảo luận về các ý tưởng và các vấn đề một cách công khai, ngay cả khi điều đó liên quan đến việc công khai chỉ ra những sai lầm của nhau.

Nhưng khi Dalio nhận ra, không phải ai cũng sẵn sàng cam kết minh bạch triệt để. "Ban đầu nó rất khó cho hầu hết mọi người để đối mặt với thực tế khó chịu," ông nói. Nhưng khi nhân viên Bridgewater hiểu được sự minh bạch triệt để của Dalio, ông nói thêm, kết quả là một thời kỳ cho phép họ đưa ra bằng chứng mang tính xây dựng mà mâu thuẫn với các ý tưởng và quan điểm không mang tính cá nhân.

Khi sự minh bạch tiết lộ những khuynh hướng chung của con người, chúng ta có nhiều khả năng được hưởng lợi như những cá nhân. Các tổ chức của chúng ta cũng sẽ được hưởng lợi.

Other Post


Bảo mật thông tin doanh nghiệp: Vấn đề và hướng giải quyết
Thursday, January 30, 2020
Hacker ngày càng nguy hiểm, tinh vi và có chủ đích, đặt các tổ chức doanh nghiệp (TCDN) đứng trước những hiểm họa có thể gây thiệt hại lớn vào bất kỳ lúc nào. Điển hình như vụ Yahoo bị rò rỉ hơn 1 tỷ tài khoản người dùng hay sự cố ở các cảng hàng không Việt Nam trong thời gian qua.
Giải Quyết Xung Đột Giữa Các Thế Hệ Nhân Viên
Friday, March 20, 2020
Nhà quản trị nhân sự không chỉ là cầu nối giữa nhân viên và quản lý cấp cao, mà còn là chìa khóa hóa giải xung đột trong nội bộ doanh nghiệp. Doanh nghiệp không thể phát triển nếu tồn tại những mâu thuẫn không được quan tâm, giải quyết một cách thỏa đáng. Trong các doanh nghiệp lớn ngày nay, xung độ...
Ra quyết định theo mô hình DECIDE
Monday, September 20, 2021
Tiến trình ra quyết định còn được đề xuất là một qui trình gồm 6 bước. Các bước này với 6 chữ đầu mỗi bước ghép thành từ tiếng Anh là DECIDE, nghĩa là Quyết Định.
32 Chỉ số KPI hoạt động chính trong thương mại điện tử
Wednesday, February 5, 2020
Lựa chọn KPIs bắt đầu với những mục tiêu rõ ràng và những hiểu biết về các yếu tố tác động trong kinh doanh đến những mục tiêu này. Tất nhiên, KPIs bạn có thể phân biệt cho từng mục tiêu một cho nhà bán lẻ trực tuyến , cho dù những người có liên quan đến thúc đẩy bán hàng, tiếp thị hoặc cải thiện dị...
RemindWork - Quản lý công việc

RemindWork Là ứng dụng đa nền tảng (PC, Mobile) để phân công và quản lý công việc cho tổ chức nhiều cấp quản lý

  • Phân công việc
  • Quản lý và theo dõi
  • Cập nhật thông tin & báo cáo
  • Tuyệt mật mã hoá dữ liệu công việc với khoá riêng và nhiều hơn nữa

Quản lý công việc mọi lúc mọi nơi bằng ứng dụng RemindWork trên Android và iOS