Ra quyết định theo mô hình DECIDE

Good Pilot Decision Making - IFR Magazine

Ra quyết định là gì?

Ra quyết định là quá trình lựa chọn một phương án thực hiện trong số các phương án hiện có

Ra quyết định là công đoạn gần như sau cùng trong việc giải quyết vấn đề, nhưng lại khó khăn nhất, đòi hỏi bản lĩnh của người đưa ra quyết định đó. Việc đưa ra quyết định là cần thiết đối với bất cứ nhà quản trị nào, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công việc của tổ chức

 

Kỹ năng ra quyết định quản lý

Quyết định là sản phẩm của họat động trí tuệ là cơ sở  đề thực thi quyền lực của người lãnh đạo và là căn cứ cụ thể để cộng đồng lao động hiệu quả, do đó các quyết định cần thỏa mãn một số yêu cầu sau đây:

2.1 Phải có căn cứ khoa học toàn diện

Quyết định quản lý phải phù hợp các yêu cầu của quy luật khách quan, dựa trên cơ sở phân tích thực trạng, tình huống cụ thể của các đối tượng quản lý, có thông tin đầy đủ, chính xác và có khả năng thực hiện.

2.2 Phải bảo đảm tính thống nhất

Bất cứ quyết định nào được đưa ra để thực hiện một nhiệm vụ nhất định đều phải nằm trong hệ thống, trong một tổng thể các quyết định đã có hướng tới đạt mục tiêu chung. Tránh tình trạng các cấp quản lý có những chủ trương không thống nhất, thậm chí đi ngược với chủ trương của cấp cao.

2.3 Phải đúng thẩm quyền

Quyết định phải là sản phẩm của người quản lý có đầy đủ chức năng, thẩm quyền và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.

2.4 Phải kịp thời, ngắn gọn, chính xác

Có những quyết định phải được đưa ra ở những thời điểm thích hợp, nhất là những tình huống cấp bách. Quyết định phải được diễn đạt bởi những lời lẽ ngắn gọn, chính xác, dễ hiểu để tạo cho việc tiếp nhận quyết định thống nhất trong mọi bộ phận, mọi người.

2.5 Phải có tính pháp lý

Chủ thể quản lý phải đưa ra những quyết định hợp pháp, dựa trên những văn bản pháp quy (luật, quyết định, quy định…) đã ban hành và đang có hiệu lực thi hành.

 

Ra quyết định theo mô hình D.E.C.I.D.E

Làm thế nào để ra quyết định ít bị chi phối bởi cảm xúc để có kết quả tốt hơn? Chúng ta cùng xem xét mô hình D.E.C.I.D.E:

Good Thinking, and Bad. Smarter better decisions - DECIDE Model

(1) Define the Problem (xác định vấn đề);

(2) Enumerate the decision factors (Liệt kê các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định);

(3) Collect relevant information (Thu thập thông tin có liên quan);

(4) Identify the Solution (Quyết định giải pháp: gồm 3 bước nhỏ là đưa ra nhiều phương án khác nhau để lựa chọn, so sánh/đánh giá các phương án và lựa chọn phương án tốt nhất);

(5) Develop and Implement the solution (Tổ chức thực hiện quyết định); và

(6) Evaluate the results (Đánh giá kết quả thực hiện quyết định)

Other Post


Các bước áp dụng OKR trong doanh nghiệp
Wednesday, February 5, 2020
Bạn có thể coi OKR là một trường phái quản lý, nhưng nó cũng có thể là một chương trình đào tạo dài hạn dành cho toàn thể nhân viên trong văn phòng.
SHRM: Mô Hình Quản Lý Chiến Lược Nguồn Nhân Lực
Friday, March 20, 2020
Có thể nói chính con người tạo ra sự khác biệt giữa các doanh nghiệp. Tuy vậy, nếu chỉ chú trọng tới phát triển nhân lực mà không gắn kết nó với những nguyên tắc và mục tiêu chung của doanh nghiệp thì mọi sự cố gắng nhằm phát huy hiệu quả hoạt động của người lao động sẽ trở nên lãng phí vô ích.
Vì Sao Các Startup Lại Thất Bại
Thursday, April 16, 2020
Trong vài năm gần đây, hoạt động kinh doanh khởi nghiệp tăng hơn 25%. Tuy nhiên, theo thống kê từ Statistic Brain, 25% số startup sẽ thất bại trong năm đầu tiên. Tỷ lệ này tăng theo thời gian, với 71% thất bại trước năm thứ 10. Tại sao lại có quá nhiều startup thất bại? Qua bài viết này, Saga.vn xin...
Tại sao họ chọn công ty bạn? - Chiến lược giữ nhân tài
Wednesday, April 8, 2020
"...bất cứ MBA nào cũng biết về quy trình tuyển dụng của Goldman Sach...". Làm thế nào để công ty bạn có thể tăng khả năng cạnh tranh với rất nhiều công ty khác trong việc thu hút người tài? Làm sao để nhân viên giỏi tự tìm đến công ty bạn? Hãy tạo cho công ty mình những dấu ấn riêng theo ý tưởng dư...
RemindWork - Quản lý công việc

RemindWork Là ứng dụng đa nền tảng (PC, Mobile) để phân công và quản lý công việc cho tổ chức nhiều cấp quản lý

  • Phân công việc
  • Quản lý và theo dõi
  • Cập nhật thông tin & báo cáo
  • Tuyệt mật mã hoá dữ liệu công việc với khoá riêng và nhiều hơn nữa

Quản lý công việc mọi lúc mọi nơi bằng ứng dụng RemindWork trên Android và iOS