10 Kiểu Người Sẽ Phá Hoại Việc Kinh Doanh Của Bạn

Nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp lớn mạnh, bạn cần phải rất thận trọng với những người được đưa vào trong tổ chức.

Cảm xúc và hành vi có thể “lây lan” thông qua mạng lưới xã hội của bạn như một loại virus cúm vậy. Một nghiên cứu của tổ chức Royal Society ước tính cứ mỗi một người tích cực xuất hiện trong cuộc sống của bạn, bạn lại có thêm 11% khả năng trở nên tích cực hơn.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, "Chỉ một người bạn buồn bã cũng có khả năng tăng gấp đôi nguy cơ đời sống của một người trở nên kém vui".

Tìm ra người để tránh và người nên đưa vào tổ chức của bạn sẽ không phải là một công việc luôn luôn dễ dàng. Nhưng chỉ cần qua một số trải nghiệm thực tế, bạn sẽ dễ dàng tìm được cách tránh xa những người có nguy cơ dìm doanh nghiệp của bạn xuống. Dưới đây là danh sách 10 kiểu người (cả nhân viên và khách hàng) bạn nên tránh nếu bạn đang bắt đầu tay vào việc khởi nghiệp:

1. MỸ NHÂN NGƯ

Mỹ nhân ngư là những người tuyệt vời và hấp dẫn, nhưng họ có thể khiến bạn hoàn toàn rối trí. Hơn ai hết, những người này có khả năng lấy cắp sự tập trung và khiến những nỗ lực của bạn đi lầm đường lạc lối.

Rất nhiều doanh nghiệp với tương lai đầy hứa hẹn đã trở thành “vật hi sinh” cho mỹ nhân ngư. Một số người đã bán doanh nghiệp của họ với mức giá thấp hơn giá trị thực; một vài người khác đã từ bỏ việc kinh doanh chính của mình để theo đuổi một kế hoạch làm giàu nhanh chóng còn hơn cả những gì mỹ nhân ngư đã thuyết phục họ. Đừng để điều này xảy ra với bạn. Đừng để một người tuyệt vời khiến cho bạn quên rằng chính bạn và doanh nghiệp của bạn cũng có khả năng đóng góp một điều tuyệt vời nào đó cho thế giới này.

2. DÊ

Dê là những người cực kỳ lôi cuốn, ăn to nói lớn và gặp may trong mọi thứ. Những người này dường như thoát được mọi rắc rối một cách thuận lợi. Họ có rất nhiều ưu điểm.

Vấn đề nằm ở chỗ họ tận dụng các lợi thế của bản thân một cách ranh ma. Dê có một chút tính toán đằng sau việc thuyết phục người khác đưa ra những quyết định sai lầm. Nếu bạn thấy mình liên tục đưa ra những quyết định kinh doanh tồi tệ mỗi khi bạn đang ở gần một người nào đó, đã đến lúc loại bỏ người đó ra khỏi công việc của bạn.

3. VOI

Một con voi không bao giờ lãng quên chuyện gì. Voi là những người không bao giờ để bạn lãng quên những sai lầm trong quá khứ. Họ không để bạn quên bạn từng là người như thế nào, hay bạn đã phạm sai lầm bao nhiêu lần.

Đừng để một con voi kéo bạn trở lại quá khứ. Mọi người đều đã từng thất bại, đặc biệt là các doanh nhân. Nếu bạn đã từng vấp ngã, điều đó có nghĩa là bạn đã học được điều gì đó cho bản thân. Vì vậy, hãy tiếp tục bước đi trên con đường của mình và tiến lên phía trước.

4. KẺ KHÓ ƯA

Những kẻ khó ưa là những người muốn được đứng ở vị trí cao, nhưng không muốn nỗ lực để đạt được điều đó. Thay vào đó, họ muốn dìm người khác xuống để có vẻ như họ đang ngồi lên đầu mọi người.

Những kẻ khó ưa là kẻ thất bại, nhưng theo một cách kì lạ nào đó, họ cũng có thể trở thành nguồn động lực cho bạn. Đừng đưa những kẻ khó ưa vào doanh nghiệp của bạn. Thay vào đó, hãy tận dụng những người này làm động lực để công ty của bạn trở nên vững mạnh nhất có thể.

5. KẺ TỰ YÊU BẢN THÂN

Những kẻ tự yêu bản thân là những người tài năng nhưng tiêu tốn quá nhiều thời gian với bản thân mà không hành động gì cả. Họ đặc biệt kém trong những việc yêu cầu làm việc nhóm.

Một kẻ tự yêu bản thân thậm chí còn khuyến khích bạn thổi phồng hình ảnh công ty vượt xa những gì nó vốn có. Điều này luôn luôn là một ý tưởng tồi tệ. Khi mới bắt tay vào khởi nghiệp, tốt hơn hết là bạn nên trung thực và tạo cho người khác cảm giác đáng tin cậy. Đừng cố gắng làm màu và khoác lên mình chiếc áo quá rộng. Thay vào đó, hãy trung thực. Hãy loại bỏ những kẻ yêu bản thân khỏi doanh nghiệp mới chào đời của bạn, và tập trung vào việc xây dựng danh tiếng, chứ không phải tô vẽ cho hình ảnh của bạn thêm đẹp.

6. THẦN BÁO ỨNG (NEMESIS)

Khi mới bắt đầu lập nghiệp, đôi khi bạn sẽ phải làm việc với một người mà bạn không thể chịu đựng được hoặc người không thể chịu đựng bạn. Nếu bạn không cẩn thận, điều này có thể khiến bạn mất tập trung.

Hãy cố gắng tìm ra lí do bạn không ưa một ai đó. Điều này có thể giúp bạn nhận ra điều chính mình không thích ở bản thân mình, hoặc một ưu điểm nào đó của bản thân mà bạn quá ư tự hào. Cả hai việc này đều chỉ ra rằng có một điều gì đó mà con người bạn không thể chấp nhận được, bản thân và cách duy nhất để khắc phục là nhìn lại mình, chứ không phải người bạn không ưa.

Theo một cách khác, đối thủ của bạn có thể trở thành người cố vấn cho bạn. Nếu đưa một kẻ bạn không ưa vào công ty, hãy “lợi dụng” người này để tự khám phá bản thân. Một khi bạn thực hiện được điều này, anh ta hay cô ta sẽ không còn là kẻ đáng ghét nữa.

7. THẦN ARES

Ares là vị thần chiến tranh trong Thần thoại Hy Lạp. Những người kiểu-Ares thích các bất hòa, xung đột. Họ nghiện nhảy vào những sự kiện lớn và cố gắng chiến thắng bằng mọi giá, kể cả khi chẳng có gì để thắng cả. Nỗ lực góp ý hay cố gắng hiểu một “Ares” chỉ phí thời gian của bạn mà thôi. Tốt hơn hết là bạn nên lờ những người này đi và đẩy họ ra xa khỏi việc làm ăn của bạn.

8. THẦN DIONYSUS

Dionysus là vị thần của rượu vang, các bữa tiệc và niềm vui trong Thần thoại Hy Lạp. Những người kiểu-Dionysus là người luôn tìm kiếm niềm vui và rất ít kiên nhẫn với mọi việc, trừ những điều khiến họ hài lòng ngay tức thì.

Hãy cẩn thận khi đưa những người này vào doanh nghiệp của bạn, bởi vì niềm vui “không chân chính” vừa gây nghiện vừa tốn thời gian. Việc có bạn bè và vui chơi là điều rất quan trọng, nhưng bạn không bao giờ nên hy sinh công ty của mình cho một chuỗi ngày “quậy” tới tận khuya.

9. MÈO ĐEN

Một số người có thể bước vào một doanh nghiệp và đem lại ánh sáng cho công ty. Một số khác bước chân vào và có thể giết chết doanh nghiệp. Mèo đen là loại thứ hai. Họ là những người dường như luôn kéo theo một đám mây đen theo mỗi bước chân họ đi.

Họ là những người không may mắn, tiêu cực và luôn luôn chán nản. Đừng cảm thấy tội nghiệp cho những người này. Oái ăm là, họ thích được ở trong “hố đen”. Họ thích nhận được sự chú ý, thương cảm của mọi người. Cứ để họ ngồi nguyên tại đó. Chỉ cần đảm bảo họ tránh xa khỏi công chuyện của bạn.

10. MÈO BÉO

Mèo béo là những người sẽ bước chân vào công ty của bạn, quẳng một cục tiền và yêu cầu bạn làm tất thảy mọi thứ trên đời. Cho dù những người này là các nhà đầu tư thiên thần hay nhà đầu tư mạo hiểm đến từ các công ty hàng đầu, đừng để sự hào nhoáng hay tiền của họ làm bạn quên đi rằng họ chỉ muốn kiểm soát công ty hay kiếm tiền từ bạn mà thôi.

Hãy rất cẩn thận với những người mà bạn làm việc cho họ. Bạn không cần phải làm việc cật lực để rồi nhìn thương hiệu và danh tiếng của mình lụi bại trong bàn tay của một vài chú mèo béo mà đang nắm quyền kiểm soát công ty của bạn.

Other Post


Quản lý công việc qua phần mềm chat và những hạn chế
Monday, September 6, 2021
Đặc trưng của chat là dễ dàng để trao đổi thông tin, tuy nhiên trong quản lý thì thông tin quan trọng đóng vai trò then chốt ảnh hưởng tới kết quả. Khi có quá nhiều nhóm, quá nhiều thông tin từ nhiều người khiến bạn khó kiểm soát và quá tải.
Quản lý email hiệu quả
Wednesday, February 5, 2020
Hãy bắt đầu với sát thủ hàng đầu tiêu diệt năng suất lao động trong hầu hết các công sở - email.
Vấn Đề Tuyển Chọn Người Tài Cho Doanh Nghiệp Mới Khởi Nghiệp
Wednesday, April 8, 2020
Thiết lập một doanh nghiệp mới đồng nghĩa với việc tạo ra  thêm các công ăn việc làm, nhưng nhiệm vụ của người lãnh đạo là tìm ra được nhu cầu nhân sự thật sự của doanh nghiệp mình.
Doanh Nghiệp Và Vấn Đề Thu Hút, Sử Dụng Nhân Tài
Friday, March 20, 2020
Hiện nay, khi tri thức là một nguồn lực sản xuất quan trọng, việc giành giật nhân tài đã trở thành tiêu điểm của nhiều tổ chức thuộc các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau trên phạm vi toàn thế giới. Để tồn tại và phát triển, bên cạnh các yếu tố về vốn, công nghệ hay thị trường... các doanh nghiệp Việt ...
RemindWork - Quản lý công việc

RemindWork Là ứng dụng đa nền tảng (PC, Mobile) để phân công và quản lý công việc cho tổ chức nhiều cấp quản lý

  • Phân công việc
  • Quản lý và theo dõi
  • Cập nhật thông tin & báo cáo
  • Tuyệt mật mã hoá dữ liệu công việc với khoá riêng và nhiều hơn nữa

Quản lý công việc mọi lúc mọi nơi bằng ứng dụng RemindWork trên Android và iOS