24 Kỹ Năng Sống Mỗi Người Trưởng Thành Nên Làm Chủ Trước Tuổi 30

Không có cẩm nang cho cuộc sống người lớn.

Bằng cách nào đó, bạn sẽ tự biết rằng mình nên có nhiều tiền vào hơn là ra, và bạn không nên mặc áo len màu cam sờn lông để đi phỏng vấn xin việc.

Chúng tôi đã thu thập lại những  “cẩm nang” kinh nghiệm dành cho những ai bước sang tuổi 30. Bạn sẽ cần danh sách này với những kỹ năng giúp bạn sinh tồn trong thế giới của người trưởng thành.

Nó dựa trên một câu hỏi trên Quora, "Những kỹ năng hữu ích nhất cần biết là gì?", đề tài nghiên cứu khoa học và ý kiến của các chuyên gia.

Chúng tôi không thể hứa rằng chúng tôi đã vạch ra mọi kỹ năng, nhưng nếu bạn đã thành thạo các kỹ năng này, bạn sẽ có một khởi đầu tốt:

1. CHẤP NHẬN PHẢN HỒI MỘT CÁCH NHÃ NHẶN

"Đối với hầu hết chúng ta, thật khó để nghe về những việc ta làm sai hoặc có thể làm điều gì đó tốt hơn", tác giả trên Quora - Pedram Keyani viết. “Một kỹ năng tuyệt vời  (bạn có thể học thông qua thực hành) là biết tạm thời gạt bỏ cảm xúc và tập trung vào những thông tin mình đang được cung cấp. Một số sẽ rất ngớ ngẩn và một số lại rất logic nhưng hãy để bộ não của bạn quyết định, không phải cái tôi của bạn. ”

Tùy thuộc vào loại phản hồi bạn đang nhận được, có nhiều cách thức khác nhau để phản ứng một cách bình tĩnh. Ví dụ: nếu sếp của bạn chỉ ra lỗi sai nhưng bạn không chắc chắn rằng cô ấy đúng, bạn có thể nói, "Tôi đã không nghĩ về điều đó, tôi sẽ kiểm tra ngay lập tức."

2. XIN LỖI CHÂN THÀNH

Ai cũng mắc sai lầm - nhưng để tạo ra một lời xin lỗi đáng tin không phải là một kỹ năng mà tất cả mọi người đều biết.

Lời xin lỗi “phải chân thành, không màu mè, không dài dòng, và phải vạch ra làm sao để X không xảy ra lần nữa," Keyani nói.

Theo một giám đốc điều hành, có một chiến lược sáu bước để nói xin lỗi thành công:

  1. Hành động nhanh chóng.
  2. Đích thân xin lỗi.
  3. Giải thích chuyện gì đã xảy ra.
  4. Cho thấy cách bạn sẽ tránh các vấn đề trong tương lai.
  5. Xin lỗi.
  6. Bồi thường.

Keyani đưa ra một ví dụ về những gì bạn có thể nói khi bạn đến trễ hẹn:

“Xin lỗi đã đến muộn. Hẳn anh hơi bực chút nhỉ, anh đã phải dậy sớm để dành thời gian chuẩn bị vậy mà.  Tôi đã không tính đến tình trạng giao thông . Đó là lỗi của tôi và tôi sẽ cho mình thêm 10 phút thay vì năm bước tiến. ”

3. QUẢN LÝ THỜI GIAN MỘT CÁCH KHÔN NGOAN

Có lẽ không bao giờ trong cuộc đời bạn mà bạn không sắp xếp lại những ưu tiên cá nhân và công việc. Kỹ năng quản lý thời gian là thứ bắt buộc, trừ khi bạn muốn rơi vào trạng thái liên tục mệt mỏi.

Có lẽ bài học quản lý thời gian quan trọng nhất là bạn nên tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm. Nghiên cứu cho thấy multitasking sẽ làm giảm năng suất vì bộ não sẽ phải tốn nhiều năng lượng hơn khi phải chuyển sự tập trung từ công việc này sang công việc khác khác.

Giới hạn thời gian làm việc của bản thân sẽ là việc làm khôn ngoan. Vài thập kỉ trước, Henry Ford đã nhận thấy năng suất công việc bắt đầu giảm khi thời gian làm việc lên đến hơn 40 tiếng/ tuần. Các nghiên cứu khác cho thấy, sau ba tuần, làm việc 60 giờ khiến năng suất kém hiệu quả hơn.

4. SỬ DỤNG PHÍM TẮT

“Vì hầu hết công việc chúng ta làm ngày nay liên quan đến máy tính,” Arpit Jain nói, “sử dụng phím tắt chắc chắn sẽ mang đến cho bạn một lợi thế và tiết kiệm rất nhiều thời gian”.

Jain đã đăng danh sách một số phím tắt tiện dụng nhất trong câu trả lời Quora của mình. Ví dụ, đồng thời nhấn các phím “Alt” và “F4” khi sử dụng các cửa sổ Microsoft cho phép bạn đóng một mục hoặc chương trình đang sử dụng. Giữ danh sách ở đâu đó gần máy tính tại nơi làm việc để tăng hiệu suất của bạn.

5. NÓI ‘KHÔNG’ MỘT CÁCH TÔN TRỌNG

Nhiều người khó nói “Không” do họ sợ làm người khác thất vọng. Nhưng khi bạn đã ngập trong công việc của mình và đồng nghiệp nhờ bạn dành một giờ để giúp anh ta với báo cáo dự án của mình, "có, tất nhiên" có lẽ không phải là câu trả lời tốt nhất

"Có lẽ bạn đã nghe nhiều rồi, nhưng nói KHÔNG khi cần thiết có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian, hiểu lầm, cảm giác tội lỗi, sự gắn kết, cam kết, căng thẳng và tệ nạn xã hội khác", Yogi Raj viết.

Có một chủ đề khác trên Quora dành riêng cho việc học cách nói “không”, Eva Glasrud ​​viết, “chúng tôi thường đánh giá cáo giá trị của lời nói ‘ không ”.

Theo Glasrud, cách tốt nhất tập hợp sự tự tin để từ chối lời yêu cầu là nhận ra “Có một những thứ bạn không bao giờ có thể lấy lại được. Thời gian của bạn, sức khỏe của bạn, đức hạnh của bạn, cuộc sống của bạn. Đừng đùa giỡn với những thứ đó. Hãy để mọi người hỏi - rất có thể, trong đầu họ, họ đang cố gắng giới thiệu bạn với một người thú vị hay cơ hội tuyệt vời, và mọi chuyện vẫn sẽ ổn dù bạn nói ‘không.’

6. CẢM THÔNG VỚI NHỮNG NGƯỜI KHÁC

Một số người dùng Quora đã đề cập đến tầm quan trọng của việc học cách đồng cảm với người khác - lắng nghe họ và cố gắng nhìn mọi thứ từ quan điểm của họ.

Theo các nhà Tâm lý học, cảm thông là điều cơ bản trong sự tương tác giữa người và người. Trong thực tế, những người thiếu khả năng thấu cảm và ít quan tâm đến người khác thường là những kẻ tự yêu mình.

7. GIAO TIẾP THÔNG QUA NGÔN NGỮ CƠ THỂ

“Đôi khi ngôn ngữ cơ thể của bạn cho mọi người biết mọi thứ họ cần biết trước khi bạn mở miệng”, Dean Bokhari viết.

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng ngôn ngữ cơ thể có thể giúp bạn trở nên thân thiện hơn. Ví dụ: không nhìn ra hướng khác dù đối phương đã nói xong. Hãy ngồi yên, không chạm vào mặt bản thân quá nhiều, không sẽ tạo cảm giác như bạn đang nối dối hay lo lắng.

Bạn cũng có thể đọc ngôn ngữ cơ thể của người khác để hiểu suy nghĩ và cảm xúc của họ. Ví dụ, nếu họ làm theo ngôn ngữ cơ thể của bạn, cuộc trò chuyện có lẽ đang diễn ra tốt đẹp. Nếu họ cười nhưng mắt không nhăn, có lẽ họ chỉ đang giả vờ vui vẻ.

8. KẾT BẠN TRONG MỌI MÔI TRƯỜNG

Mayeesha Tahsin nói rằng cô nghĩ về việc hình thành các mối quan hệ như một kỹ năng, không vứt bỏ mọi cơ hội.

Đó là kỹ năng quan trọng để phát triển trong tuổi trưởng thành, khi bạn rời khỏi trường đại học, nơi thường dễ dàng tạo những bạn bè thân thiết.

Một cách để kết bạn với tư cách  người lớn là trao đổi sự tự tin . Nghiên cứu cho thấy rằng "tự tiết lộ" dự đoán được sự ưa thích, gần gũi và xây dựng mối quan hệ. Một chiến thuật đơn giản đến đáng ngạc nhiên là chỉ cần dành nhiều thời gian hơn với những người bạn muốn kết bạn. Theo “hiệu ứng tiếp xúc đơn thuần”, chúng tôi có xu hướng thích những thứ và những người chúng ta quen thuộc.

9. VÁ QUẦN ÁO CỦA BẠN

Nút áo bật ra tại nơi làm việc? Sẽ không cần phải hoảng sợ nếu bạn cầm trong tay cây kim.

“Biết làm thế nào để khâu nút trên cổ áo sơ mi hoặc khâu lại chỗ rách trên tay áo của bạn do các cạnh của bàn," viết Zehra Alvi. "Bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều tiền chỉ bằng cách biết cách xử lý thanh kiếm hai centimét đó."

10. BIẾT HAI NGÔN NGỮ

Noe Villela nói: “Học một ngôn ngữ thứ hai“ sẽ cho bạn một góc nhìn hoàn toàn mới ”. Bạn sẽ chú ý và đảm nhận thế giới theo cách mà bạn chưa bao giờ trải nghiệm trước đây.

Cũng có thể là việc học một ngôn ngữ mới có thể làm cho bạn thông minh hơn - mặc dù vấn đề này vẫn đang được thảo luận. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc song ngữ có thể cải thiện các kỹ năng nhận thức, nhưng nhiều nghiên cứu gần đây đã giải quyết những phát hiện này.

Một trong những cách tốt nhất để học một ngôn ngữ mới là thông qua sự đắm mình vào ngôn ngữ đó. Bắt đầu với công cụ trực tuyến miễn phí này sao chép trải nghiệm đắm mình trong ngôn ngữ.

11. BÁM SÁT VỚI NGÂN SÁCH

Miles Fidelman viết: “Thật ngạc nhiên là có bao nhiêu người không thể làm được những điều đơn giản nhất - như cân bằng sổ séc, điền vào biểu mẫu thuế, đảm bảo rằng tiền vào nhiều hơn tiền ra.

Hãy bắt đầu với "đảm bảo rằng thu sẽ nhiều hơn là chi", về cơ bản là tôn trọng ngân sách. Gần đây, chúng tôi đã tổng hợp các mẹo lập ngân sách tốt nhất từ  người đọc đã chia sẻ ngân sách của họ với Người dùng nội bộ doanh nghiệp.

Ví dụ: bạn sẽ muốn dự đoán bất kỳ chi phí chính nào trong tương lai gần - như thể bạn dự định sinh con hoặc quay lại trường học. Cũng nên khôn ngoan để dành một quỹ khẩn cấp với chi phí trong vài tháng trong trường hợp xảy ra sự cố bất ngờ.

12. SỬ DỤNG PHOTOSHOP CƠ BẢN

Không cần phải gọi chuyên gia để chỉnh sửa ảnh chân dung bạn đang đăng lên trang web cá nhân của mình - bạn có thể tự làm điều đó bằng cách sử dụng một vài công cụ Photoshop cơ bản.

"Trong thế giới chuyên nghiệp vài điều đã giúp tôi nhiều hơn là biết Photoshop," Brad Sanzenbacher nói.

13. DÀNH THỜI GIAN MỘT MÌNH

Là một người lớn, bạn hẳn là có thể dành trọn một ngày mà không bị cáu lên vì muốn tương tác xã hội.

Hãy xem một mẹo nhỏ từ Sanzenbacher,người có bạn thường xuyên đi học cao học:

“Tôi ở  một mình với một danh sách rất cụ thể những điều mà tôi chỉ muốn làm. Tôi đi đến các viện bảo tàng kỳ lạ, xem những bộ phim mà tôi chỉ muốn xem, thực hiện các chuyến đi đường ngắn, hoặc xem các ban nhạc mà chỉ tôi thích. ”

Nếu bạn dự định sống một mình, mà nhiều người Mỹ làm ngày nay, bạn nên chấp nhận rằng đôi khi bạn sẽ cảm thấy cô đơn. Không có gì đáng xấu hổ hoặc khó chịu, nhưng nó có thể là một tín hiệu rằng bạn nên kết hợp một chút tính xã hội hóa hơn vào lịch trình hàng ngày của bạn.

14. NÓI TRƯỚC CÔNG CHÚNG

Có thể bạn không bao giờ được yêu cầu biểu diễn trong một chương trình nghỉ giải lao Superbowl, nhưng bạn gần như chắc chắn sẽ có nhiệm vụ làm bài thuyết trình tại nơi làm việc.Vì lý do đó, việc trau dồi kỹ năng nói trước công chúng là vô cùng quan trọng

"Khả năng nói một cách tự tin với một khối lượng lớn người là một kỹ năng để học được", Ramachandra Bhakta viết trong một câu trả lời nhưng bị xóa đi. "Nó tạo ấn tượng lâu dài và thu hút chú ý của nhiều người cùng một lúc."

Nếu khách hàng tiềm năng trong đồng nghiệp của bạn thông qua một Powerpoint mang đến cho bạn những cơn ác mộng, có những chiến lược để dập tắt nỗi sợ của bạn. Một chiến thuật nghiên cứu hậu thuẫn là để điều chỉnh sự lo lắng của bạn như sự phấn khích, điều này có thể khiến bạn có vẻ có thẩm quyền và thuyết phục hơn.

15. ĐÀM PHÁN

Một số người dùng Quora đã trích dẫn kỹ năng đàm phán là quan trọng đối với bất kỳ chuyên gia nào.

Nếu bạn đang đàm phán mức lương của mình (bạn nên làm gì), chiến lược tốt nhất để có được những gì bạn muốn và vẫn thân thiện là yêu cầu một phạm vi bao gồm và trên số mục tiêu của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang nhắm đến mức lương 100.000 đô la, bạn sẽ đề xuất mức lương từ 100.000 đô la đến 120.000 đô la.

Một mẹo khác là đặt khung đề xuất của bạn về những gì bạn đang trao cho người khác chứ không phải những gì họ đang mất. Vì vậy, thay vì nói, "Tôi muốn $ 10.000 cho chiếc xe của tôi," bạn sẽ nói, "Tôi sẽ cung cấp cho bạn chiếc xe của tôi với giá 10.000 đô la."

16. NẤU CÁC BỮA ĂN CƠ BẢN

Bạn không cần phải là Julia Child để tự duy trì sự sống, hoặc để gây ấn tượng với những người khách ở bữa tiệc.

“Biết cách nấu ít nhất năm món ăn,” Erin Nakano O’Quinn viết. “Chúng có thể phụ thuộc vào văn hóa bạn sống, nhưng có thể nấu ít nhất một món ăn chay, một món ăn sáng, một món ăn mà bạn có thể phục vụ cho một nhóm người, một món tráng miệng và một tinh bột. Cố gắng để có thể làm những điều này mà không có một cuốn sách nấu ăn, và bạn có thể trông giống như một ngôi sao nhạc rock bất cứ nơi nào bạn đi.

17. CÓ NHỮNG BUỔI NÓI CHUYỆN NHỎ

Kỹ năng trò chuyện luôn hữu ích, cho dù bạn đang trò chuyện với những người yêu thích ở quán rượu gần nhà hay kết nối mạng tại một hội nghị chuyên nghiệp.

Một trong những quy tắc quan trọng nhất của việc nói chuyện nhỏ là thể hiện sự quan tâm đến đối tác trò chuyện của bạn và để anh ấy chia sẻ thông tin về bản thân mình. Một chiến thuật khác là tâng bốc đối tác của bạn, để cô ấy cảm thấy tốt hơn về bản thân sau khi nói chuyện với bạn.

18. SAO LƯU THIẾT BỊ ĐIỆN TỬ CỦA BẠN

Vấn đề điện thoại hỏng hoặc máy tính của bạn bị đánh cắp là đủ để gây hoang mang. Nói lời tạm biệt với tất cả thông tin quan trọng đi kèm với vai trò lợi ích của những thông tin đó thậm chí còn tồi tệ hơn.

Chịu trách nhiệm và sao lưu dữ liệu của bạn. Chúng tôi đã tổng hợp tất cả các công cụ bạn cần.

19. YÊU CẦU GIÚP ĐỠ

Không có gì đáng xấu hổ khi yêu cầu một lời khuyên hay sự giúp đỡ nhỏ, đặc biệt là tại nơi làm việc.

Trong thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng nài nỉ xin lời khuyên có thể làm cho bạn thành thạo hơn. Đó có thể là vì mọi người cảm thấy hãnh diện khi bạn quay sang họ ngay từ đầu.

Nếu bạn đang tìm kiếm lời khuyên chung về nghề nghiệp, doanh nhân và tác giả Tim Ferriss nói với Inc., tốt nhất là hỏi một người đã thành công nhanh chóng và vượt qua sau nhiều khó khăn , thay vì một người có câu chuyện thông thường hơn.

20. CÓ MỘT BUỔI HẸN

Việc tiếp cận một người lạ trông thu hút và bắt đầu một cuộc trò chuyện là một viễn cảnh đáng sợ đối với khá nhiều người bình thường.

Nhưng có nhiều cách để giảm sự lo lắng cũng như nguy cơ bạn vô tình gặp phải một kẻ tồi.

Một nghiên cứu cho thấy đàn ông có xu hướng thích phương pháp tiếp cận trực tiếp, như “Bạn thật dễ thương - tôi có thể mua đồ uống cho bạn không?” Mặt khác, phụ nữ thường thích nhiều câu hỏi mở hơn, như “Bạn nghĩ gì về ban nhạc này? ? ”

Rất ít người trong nghiên cứu cho biết họ ưa thích lời cưa cẩm - vì vậy tốt nhất nên tránh những kiểu này, bất kể bạn thông minh như thế nào.

21. ĂN MẶC THÍCH HỢP KHI PHỎNG VẤN XIN VIỆC

Chúng ta không được phép đánh giá sách thông qua bìa sách, nhưng không có gì bí mật khi người quản lí tuyển dụng đánh giá vẻ ngoài của các ứng cử viên,

Vì vậy, tránh mặc trang điểm quá nhiều và chắc chắn không đội mũ. Thay vào đó, bạn nên ăn mặc tương đối thận trọng. Ngay cả đôi giày của bạn phải sạch sẽ và gọn gàng.

Màu sắc của quần áo cũng quan trọng: Theo một cuộc khảo sát CareerBuilder, màu xanh và đen là màu sắc tốt nhất để mặc cho một buổi phỏng vấn xin việc, trong khi màu cam là tệ nhất.

22. THỨC DẬY ĐÚNG GIỜ

Ở trường đại học, việc ra khỏi giường năm phút trước khi lớp học bắt đầu và đến muộn vì phải dừng lại để đợi một ly cà phê là điều có thể thông cảm được.

Vậy còn trong thế giới chuyên nghiệp?Không có nhiều sự thông cảm như vậy đâu. Bạn phải kết hợp các việc với nhau và tìm ra một cách thức của bản thân để thức dậy và ra khỏi cửa đúng giờ.

Việc đúng giờ thực sự bắt đầu với thói quen ban đêm của bạn - vì vậy hãy thử làm một cái gì đó thư giãn như tắm vòi sen nóng hoặc thiền định trước khi đi ngủ.

Vào buổi sáng, các chuyên gia thường khuyên bạn không nên chợp mắt và ngủ lại. Thay vào đó, nhấn nút báo thức lại một lần và sử dụng thời gian cho đến khi báo thức của kêu một lần nữa để bật đèn và dãn cơ một chút.

23. BẮT TAY NGƯỜI KHÁC MỘT CÁCH HỢP LÍ

Một cuộc thăm dò ý kiến cho thấy rằng 70% người dân không cảm thấy tự tin để đưa ra một cái bắt tay thích hợp.

Nhưng khi bạn gặp Giám đốc điều hành của công ty bạn lần đầu tiên, bạn không muốn cho cô ấy thấy sự yếu kém - đặc biệt là khi bắt tay một cách hời hợt cho thấy bạn không đủ an toàn.

Cách tốt nhất để có được một bắt tay tốt là với khuỷu tay gần  góc bên phải. Hãy chắc chắn treo lên nụ cười và trao đổi ánh mắt tốt.

24. CHỢP MẮT

Bạn hẳn đã nghe rất nhiều lần về thông tin: Hầu hết mọi người cần ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm.

Tuy nhiên, những áp lực deadlines công việc, nghĩa vụ gia đình và thậm chí tiếng chuông báo của Facebook cũng đủ khiến cướp đi thời gian ngủ đủ giấc mà bạn cần phải có.

Vậy thì bạn nên chợp mắt một chút. Nó chỉ dài 10 phút thôi và việc cần làm là ngồi hơi thẳng lưng,nhờ đó, bạn không cần phải tỉnh dậy sau một giấc ngủ dài đúng nghĩa. Thời gian nghỉ ngơi ngắn ngủi này có thể khiến bạn cảm thấy sảng khoái và tỉnh táo.

Other Post


Cần Làm Gì Khi Đón Nhận Nhân Viên Mới?
Friday, March 27, 2020
Việc định hướng và huấn luyện cho các nhân viên mới đóng vai trò rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả làm việc của đội ngũ nhân viên, giữ họ ở lại lâu dài với doanh nghiệp và đem đến sự thỏa mãn cho khách hàng.
Thế nào là Total Productive Maintenance (TPM)?
Tuesday, February 4, 2020
Có thể ví TPM như bác sĩ của thiết bị, máy móc. Total Productive Maintenance (TPM) là một chương trình bảo trì bao gồm nhiều định nghĩa mới cho quá trình bảo dưỡng thiết bị. Mục tiêu của chương trình là tăng năng lực sản xuất, đồng thời tăng kiến thức, kỹ năng và sự hài lòng trong công việc của nhân...
Có gì độc đáo về OKR?
Wednesday, February 5, 2020
Cho đến nay, không có một cách ứng dụng duy nhất nào để sử dụng OKR. Mỗi công ty hoặc đội nhóm có thể điều chỉnh và sử dụng nó linh hoạt, nhằm tạo ra các phiên bản OKR khác nhau, phù hợp với đặc thù riêng của tổ chức.
2. Chính sách thanh toán
Tuesday, February 25, 2020
Quý khách khi sử dụng dịch vụ tại www.Satime.net khách hàng có thể lựa chọn một trong các hình thức thanh toán sau để thuận tiện và nhanh nhất
RemindWork - Quản lý công việc

RemindWork Là ứng dụng đa nền tảng (PC, Mobile) để phân công và quản lý công việc cho tổ chức nhiều cấp quản lý

  • Phân công việc
  • Quản lý và theo dõi
  • Cập nhật thông tin & báo cáo
  • Tuyệt mật mã hoá dữ liệu công việc với khoá riêng và nhiều hơn nữa

Quản lý công việc mọi lúc mọi nơi bằng ứng dụng RemindWork trên Android và iOS