Bốn cách dễ dàng để nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên

Tờ New York Times gần đây đã công bố một bài viết trình bày chi tiết một nghiên cứu khoa học mới nhất về cách thức các ông chủ có thể khiến nhân viên của họ "tận tâm hơn". Đây là cụm từ trở nên thông dụng gần đây để chỉ tinh thần làm việc tốt hơn của nhân viên.

Toàn bộ bài viết rất đáng đọc, nhưng dưới đây là những ý chính có thể rút ra:

1. TẬP TRUNG VÀO NHÂN VIÊN CHỨ KHÔNG PHẢI KHÁCH HÀNG

Mọi công ty đều muốn "tập trung vào khách hàng" nhưng nhân viên mới chính là người sẽ chăm sóc khách hàng. Vì vậy các nhà quản lý nên tập trung vào việc làm cho nhân viên hài lòng để họ có thể phục vụ khách hàng tốt hơn.

Mọi công ty đều muốn làm hài lòng các nhà đầu tư của mình. Tuy nhiên, lương thấp, giờ làm việc trái khoáy, điều kiện làm việc tệ hại, và ít trợ cấp là những ví dụ điển hình của việc "khôn chinh dại đồng." (Khôn ngoan trước vài đồng tiển lẻ, và ngờ nghệch trước những đồng tiền lớn)

Ví dụ như Costco trả lương cho nhân viên cao hơn hai phần ba (20,89 USD) so với Walmart, nhưng mỗi nhân viên phục vụ lượng khách hàng nhiều gấp hai lần. Bên cạnh tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên rất thấp là chỉ 5%, cổ phiếu của Costco tăng nhanh gấp bốn lần so với Walmart từ năm 2003 đến năm 2013.

2. KHUYẾN KHÍCH NHỮNG BUỔI GIẢI LAO THƯỜNG XUYÊN

Nhiều ông chủ ngăn cấm việc nghỉ giải lao để "tán gẫu" và hầu như không cho phép nghỉ trưa. Thậm chí, một số còn đòi hỏi nhân viên làm việc xuyên trưa, hoặc bằng cách tổ chức các cuộc họp trong giờ ăn trưa hoặc thông qua việc tạo áp lực một cách gián tiếp ("Tôi đang làm việc suốt buổi trưa, tại sao anh/chị lại không làm như vậy?").

Tuy nhiên, nếu một ông chủ khuyến khích nhân viên nghỉ ngơi sau mỗi 90 phút làm việc, khả năng tập trung của họ sẽ được cải thiện 30%, khả năng tư duy sáng tạo sẽ tốt hơn 50%, và khỏe mạnh hơn 46%.

Quan trọng không kém, khả năng họ xin nghỉ việc cũng sẽ giảm đi. Điều này làm tăng lợi nhuận bởi chi phí tuyển người thay thế bình thường có thể cao gấp hai lần tiền lương hàng năm của một nhân viên, và khi họ không muốn nghỉ việc thì chi phí này được giảm thiểu.

3. THỰC HÀNH VÀ ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN HỌC CÁCH ĐẶT RA CÁC ƯU TIÊN

Nhân viên sẽ trở nên ít "tận tâm", kém hài lòng, và gặp nhiều stress hơn khi họ bị yêu cầu hoặc đòi hỏi phải phụ trách nhiều công việc cùng một lúc. Khi công nghệ có xu hướng khuyến khích việc đa nhiệm thì ông chủ là người sẽ giúp nhân viên duy trì sự tập trung.

Cách dễ nhất để làm điều này là thay vì một đống lẫn lộn các mục tiêu trái ngược nhau, hãy đặt ra một ưu tiên duy nhất và rõ ràng cho mỗi nhân viên,. Sau đó các nhân viên sẽ có một tiêu chuẩn để đánh giá xem công việc nào cần được quan tâm và những công việc nào có thể tạm thời bỏ qua.

Ngoài ra, nên bổ sung thêm một số kỹ năng quản lý thời gian trong việc đào tạo nhân viên. Ông chủ phải cố gắng trở thành một hình mẫu để nhân viên noi theo chứ không phải tỏ thái độ "hãy làm như khi bạn được đào tạo, không phải như cách tôi làm".

4. GIÚP NHÂN VIÊN CẢM NHẬN ĐƯỢC Ý NGHĨA CỦA CÔNG VIỆC

Nhân viên sẽ tận tâm, hài lòng, và làm việc hiệu quả hơn rất nhiều nếu họ cảm thấy rằng công việc đấy phù hợp với mục tiêu, mong muốn và niềm tin của bản thân họ.

Mặc dù, sẽ chẳng bao giờ có thể biến công việc thành những cuộc vui bất tận, nhưng các ông chủ có thể khiến cho nhân viên cảm thấy việc đang làm là có ích bằng cách tuyển dụng đúng người ngay từ đầu, và khi họ thay đổi và phát triển, hãy tìm vị trí mới phù hợp với mục tiêu cuộc sống và những mối quan tâm của họ.

Một cách dễ dàng khác để làm công việc trở nên có ý nghĩa là cho phép nhân viên nắm quyền kiểm soát nhiều hơn đối với thời gian và cách họ làm việc. Nếu điều đó không thể thực hiện được, hãy dành thêm thời gian và công sức để giải thích tại sao sự đóng góp của mỗi cá nhân là đặc biệt có giá trị. Thực ra gì, thì lúc nào cũng cần làm như vậy.

Other Post


Để Nhân Viên Xử Lý Việc Riêng Trong Giờ Làm, Bạn Đã Thử Chưa?
Wednesday, March 25, 2020
Mặc dù trước đây trong giới doanh nghiệp, hành vi sử dụng thời gian làm việc trong ngày để xử lý các việc vặt cá nhân không hề được tán thành, nhưng gần đây một bài báo trên Captivate Network về "homing from work" - làm việc cá nhân trong giờ làm việc – cho thấy xử lý việc cá nhân trong thời giờ làm...
Mô Hình Tuckman Về Các Giai Đoạn Phát Triển Của Nhóm
Wednesday, March 25, 2020
Trong bài viết này, Saga sẽ giới thiệu với bạn đọc về các giai đoạn phát triển nhóm được nghiên cứu thực tiễn bởi Bruce Tuckman. Qua đó, bạn sẽ hiểu rõ hơn bản chất của công cụ phát triển nhóm tuyệt vời và hiệu quả này.
Bí Quyết Tuyển Dụng Nhân Sự Thời Suy Thoái
Friday, March 20, 2020
Sức ép của nền kinh tế suy thoái buộc nhiều công ty phải cắt giảm số lượng lớn nhân sự. Thị trường lao động chứa đựng quá nhiều biến động khiến “bài toán nhân sự” trong gian đoạn này luôn làm đau đầu các nhà tuyển dụng. Mâu thuẫn đối ngược giữa nhu cầu cần người tài để vượt qua khó khăn trước mắt tr...
Các thành phần cần thiết trong quản lý công việc hiệu quả
Sunday, September 5, 2021
Mục tiêu và các kết quả cần đạt được Những ai thực hiện công việc và phần việc của từng người Thời hạn cần hoàn thành và các hướng dẫn để thực hiện công việc Những tài liệu liên quan đến công việc
RemindWork - Quản lý công việc

RemindWork Là ứng dụng đa nền tảng (PC, Mobile) để phân công và quản lý công việc cho tổ chức nhiều cấp quản lý

  • Phân công việc
  • Quản lý và theo dõi
  • Cập nhật thông tin & báo cáo
  • Tuyệt mật mã hoá dữ liệu công việc với khoá riêng và nhiều hơn nữa

Quản lý công việc mọi lúc mọi nơi bằng ứng dụng RemindWork trên Android và iOS