Đào Tạo Nhân Sự Qua Công Việc: Tiết Kiệm Thời Gian Và Chi Phí

MỘT PHƯƠNG PHÁP HIỆU QUẢ

Đào tạo qua công việc là cách đào tạo ngay tại nơi làm việc mà học viên chính là các nhân viên đang đảm nhiệm nhiều vị trí tại Doanh nghiệp. Học viên được đào tạo qua chính công việc cụ thể được giao, vẫn bảo đảm hiệu năng công việc cho tổ chức và được trả lương trong thời gian đào tạo.

Học viên trong quá trình làm việc sẽ được hướng dẫn cụ thể quy trình và cách thức thực hiện qua việc làm mẫu và yêu cầu thực hành. Đồng thời, cấp quản lý trực tiếp có thể theo sát từng học viên để có những lời khuyên ngay khi có vấn đề phát sinh.

Không những thế, các học viên có thể được đào tạo tổng thể khi tham gia trực tiếp vào một dự án cụ thể. Phương pháp này giúp học viên nhìn thấy được một cách tổng thể các công việc của toàn dự án và trách nhiệm của mình phải hoàn thành, biết tuân thủ kỷ luật chung vì sự thành công của dự án. Qua đó, trình độ chuyên môn cũng như kỹ năng sẽ dần được phát triển một cách toàn diện.

Một chuyên gia sở hữu nhiều năm kinh nghiệm trong việc tổ chức các chương trình tuyển dụng Quản trị Viên Tập sự cho các Doanh nghiệp trong và ngoài nước đã chia sẻ: “Phương pháp đào tạo qua công việc là một phương pháp thật sự hiệu quả thường được các Doanh nghiệp nước ngoài áp dụng trực tiếp bằng cách lãnh đạo sẽ huấn luyện cho nhân viên theo mô hình hàng dọc từ trên xuống, và có sự kiểm tra năng lực theo chỉ số đánh giá thực hiện công việc (KPI). Phương pháp trên có thể được xem là cách để phát triển nguồn nhân lực trong sự phát triển chung của tổ chức.”  

VỚI NHỮNG ƯU ĐIỂM THIẾT THỰC   

Đào tạo qua công việc được lên kế hoạch tổ chức và triển khai ngay tại môi trường làm việc cụ thể của nhân viên. Đây là giải pháp được Doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn để vừa mở rộng và nâng cao kỹ năng của nhân viên mà vẫn đảm bảo hiệu năng công việc, cũng như giảm thiểu được chi phí đào tạo. Phương pháp trên rất phù hợp trong việc phát triển thành thạo kỹ năng đặc thù trong từng công việc cụ thể dựa trên nhu cầu và điều kiện sẵn có của tổ chức.

Khi triển khai việc đào tạo qua công việc, tinh thần đoàn kết và sự chuyên nghiêp hóa trong nội bộ công ty sẽ dần được nâng cao. Đồng thời, Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian cũng như không làm gián đoạn, trì trệ công việc trong suốt quá trình nhân viên được đào tạo.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thiết thực từ phương pháp này, Doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến những rủi ro có thể gặp phải Việc đào tạo qua công việc đòi hỏi người hướng dẫn ngoài việc có kinh nghiệm thực tế, phải có khả năng giảng dạy, nếu không, việc đào tạo này sẽ không mang lại kết quả mỹ mãn. Nếu người hướng dẫn không có đủ thời gian để huấn luyện nhân viên, người nhân viên sẽ không có nền tảng vững chắc về kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể đảm bảo hiệu quả công việc. Mặc khác có đôi khi, người hướng dẫn có những thói quen không tốt cũng có thể truyền sang nhân viên khi hướng dẫn.

KHI CẦN, VẪN CÓ THỂ THAM GIA CÁC CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO KHÁC

Nếu chưa thật sự có điều kiện được đào tạo qua công việc, người lao động có thể lựa chọn phương pháp đào tạo mô phỏng thực tế (Simulation) tại các trung tâm huấn luyện đào tạo. Nhiều chương trình đào tạo ngắn và dài hạn đã liên tục được xây dựng và phát triển cho nhiều lĩnh vực khác nhau: Tiếp thị, kinh doanh, kế toán .v.v. Mặt khác, người lao động cũng có thể dành thời gian để học tập thông qua các buổi hội thảo chuyên đề, các câu lạc bộ, đội nhóm, tham gia các diễn đàn, trang web mang tính xã hội, cộng đồng để trao đổi thông tin và lấy kiến thức tổng quát.

Tuy nhiên, trước khi chọn lựa bất kỳ phương pháp đào tạo nào, các bạn trẻ đều cần phải phân tích và xác định rõ nhu cầu đào tạo trước tiên, sau mới tính đến việc lựa chọn cách thức thực hiện. Việc đào tạo cần phải đáp ứng đúng nhu cầu cần thiết và đúng thời điểm cũng như có kế hoạch rõ ràng. Đối với những tân cử nhân sắp bước chân vào con đường nghề nghiệp, các bạn nên thường xuyên theo dõi và tham gia các chương trình định hướng nghề nghiệp và tư vấn đào tạo, cũng như tuyển dụng Quản trị viên tập sự do các Doanh nghiệp hoặc Trường đại học tổ chức.

Trong thời gian sắp tới, người lao động sẽ ngày càng có nhiều lựa chọn hơn cho việc học nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn. Song làm thế nào để việc đào tạo thật sự mang lại hiệu quả tối đa, điều đó vẫn còn tuỳ thuộc vào từng điều kiện và hoàn cảnh khác nhau.

Other Post


3 Bí Quyết Khích Lệ Nhân Viên Hiệu Quả (Phần II)
Wednesday, March 25, 2020
Phần đầu của bài viết đã giới thiệu với bạn đọc bí quyết khích lệ nhân viên của ông vua thép Andrew Carnegie. Phàn tiếp nối dưới đây sẽ chia sẻ câu chuyện về cách khích lệ nhân viên qua chương trình "Câu lạc bộ siêu sao" và vấn đề lương thưởng.
Sự Mất Kết Nối Trong Chiến Lược Phát Triển Nhân Tài Và Cách Khắc Phục Nó
Sunday, March 15, 2020
Những nhà lãnh đạo thời nay không chỉ dẫn dắt nhân viên mà còn phải chỉ đạo công việc cho họ. Ứng viên tài năng có thể gia nhập hoặc rời bỏ tổ chức bằng vô vàn phương án như các nền tảng lao động tự do, thuê lao động ngoài, các công việc thời vụ, hợp đồng hay bán thời gian. Chỉ số lao động thời vụ c...
3 Bí Quyết Khích Lệ Nhân Viên Hiệu Quả (Phần I)
Wednesday, March 25, 2020
Chủ tịch tập đoàn Honda, Sochiro Honda đã từng nói: “ Nhân viên luôn là tài sản quý giá nhất của công ty”. Nếu có một đội ngũ nhân viên tốt và hết mình vì công việc, công ty sẽ như “hổ mọc thêm cánh”. Nhưng làm thế nào để nhân viên coi công ty như gia đình của mình và coi các kế hoạch của công ty nh...
Mục tiêu của TPM
Tuesday, February 4, 2020
Các mục tiêu chính khi triển khai TPM
RemindWork - Quản lý công việc

RemindWork Là ứng dụng đa nền tảng (PC, Mobile) để phân công và quản lý công việc cho tổ chức nhiều cấp quản lý

  • Phân công việc
  • Quản lý và theo dõi
  • Cập nhật thông tin & báo cáo
  • Tuyệt mật mã hoá dữ liệu công việc với khoá riêng và nhiều hơn nữa

Quản lý công việc mọi lúc mọi nơi bằng ứng dụng RemindWork trên Android và iOS