KPI là gì?

KPI, hiểu theo một cách đơn giản, chính là một thước đo để đo lường mức độ hiệu quả của các cá nhân, nhóm hoặc toàn bộ công ty. Bằng cách sử dụng thước đo này, các nhà quản lý có thể hiểu liệu doanh nghiệp (hoặc nhóm, hoặc cá nhân) có đi đúng hướng hay không và những khía cạnh cần được cải thiện là gì?

KPI tốt nhất là những KPI được liên kết với các mục tiêu và ưu tiên chiến lược của doanh nghiệp. Có hàng ngàn KPI và việc một doanh nghiệp cố gắng đo lường mọi thứ là một hành động hoàn toàn vô nghĩa (chưa kể đến việc chi phí tốn kém và tốn thời gian). Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải chọn lọc, tập trung nỗ lực vào những lĩnh vực thực sự quan trọng đối với họ. Ví dụ: nếu một doanh nghiệp tập trung vào việc xây dựng một thương hiệu mạnh, thì họ sẽ muốn KPI đo lường giá trị thương hiệu và nhận thức về thương hiệu. Do đó, KPI nên được hiểu như một cách để dễ dàng định lượng các mục tiêu và ưu tiên của doanh nghiệp, biến các mục tiêu và ưu tiên đó thành các số liệu có thể đo lường được. Sử dụng các số liệu này, doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu suất của họ (hoặc cá nhân hoặc đơn vị kinh doanh, v.v.).

KPI là thước đo định lượng về bản chất, thường sử dụng các con số, tỷ lệ phần trăm hoặc tỷ số để đo lường hiệu suất. Điều này làm cho các chỉ số KPI dễ được sử dụng và dễ được giải thích. Nhưng hầu hết các chỉ số KPIs tiêu chuẩn không thể giải thích được lý do tạo nên các số liệu đó. Ví du: KPIs không cho doanh nghiệp biết lý do tại sao chỉ có 30% khách hàng muốn đề xuất họ, hoặc xác định cách doanh nghiệp có thể cải thiện trong tương lai. Trên thực tế, KPIs không thể giúp cải thiện hiệu suất – các chỉ số đó chỉ cho doanh nghiệp biết nếu họ có đang đạt được những gì họ muốn hay không.

Ngoài ra, việc tập trung vào KPI một cách máy móc có thể làm lệch lạc các hành vi và thậm chí có ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp. Hãy nhớ rằng, số lượng không giống như chất lượng. Ví dụ: doanh nghiệp đang cố gắng đạt mục tiêu tăng lưu lượng truy cập đến trang web của mình thêm 20% bằng cách xuất bản nhiều nội dung miễn phí hơn. Nhưng chất lượng của các bài nội dung đó không còn tốt vì nhóm họ có ít thời gian hơn cho mỗi bài viết hoặc blog. Vì vậy, mặc dù doanh nghiệp đã có được nhiều khách truy cập hơn nhưng lượng thời gian trung bình mà khách truy cập dành để đọc nội dung đã giảm. Nhìn chung, doanh số và khách hàng tiềm năng vẫn không tăng lên - mặc dù doanh nghiệp vẫn đạt được chỉ số KPI đó.

Do đó, các doanh nghiệp phải sử dụng KPIs một cách thông minh và có thể liên kết với các ưu tiên chiến lược của họ

Other Post


25 Tiện Ích Mở Rộng Của Chrome Giúp Bạn Làm Việc Hiệu Quả Hơn
Tuesday, April 14, 2020
Câu chuyện về năng suất luôn được bàn luận rất sôi nổi. Hãy cùng SAGA.VN tìm hiểu 25 tiện ích mở rộng trên Chrome giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.
Ngành năng lượng Việt Nam và cách mạng công nghiệp 4.0
Monday, February 3, 2020
Trong thời gian gần đây, nhiều người, nhiều báo chí trên thế giới và cả Việt Nam nói đến Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư (Cách mạng công nghiệp 4.0). Tuy nhiên, để nắm bắt, hiểu nó không dễ dàng. Mục tiêu, nội dung, khả năng tiếp nhận Cách mạng công nghiệp 4.0 như thế nào? Cần được nghiên cứu kỹ l...
Các CEO Giỏi Nhất Hoàn Thành Công Việc Quan Trọng Như Thế Nào ?
Tuesday, April 14, 2020
CEO là người nắm chức vụ quản lý điều hành cao nhất trong một doanh nghiệp. Hay nói theo một cách ví von, thì CEO chính là người thuyền trưởng, bằng tất cả trí óc và sức lực của mình, dẫn dắt con tàu doanh nghiệp vượt qua hàng ngàn sóng gió trên thương trường để cập bến thành công. Với lượng công vi...
Đừng Đánh Giá Thấp Tầm Quan Trọng Của Quản Trị Nhân Sự Đối Với Doanh Nghiệp
Tuesday, March 31, 2020
Nhân sự là nguồn lực chính của doanh nghiệp. Do đó, việc khai thác tốt nguồn lực đóng vai trò quan trọng trong quản lý doanh nghiệp. Thế nhưng, trên thực tế, vai trò của nhà quản trị nhân sự thường bị xếp sau những vị trí khác như kinh doanh, tài chính, hay marketing.
RemindWork - Quản lý công việc

RemindWork Là ứng dụng đa nền tảng (PC, Mobile) để phân công và quản lý công việc cho tổ chức nhiều cấp quản lý

  • Phân công việc
  • Quản lý và theo dõi
  • Cập nhật thông tin & báo cáo
  • Tuyệt mật mã hoá dữ liệu công việc với khoá riêng và nhiều hơn nữa

Quản lý công việc mọi lúc mọi nơi bằng ứng dụng RemindWork trên Android và iOS