Tuyển Dụng: Nên Dựa Vào Kinh Nghiệm Hay Tính Cách?

Thông thường, nhân viên phòng nhân sự sẽ khiến công việc này trở nên dễ dàng hơn bằng cách loại bỏ đi một số ứng viên nhất định vì họ thiếu kinh nghiệm. Các ứng viên có kinh nghiệm làm việc có liên quan đến vị trí ứng tuyển sẽ có nhiều khả năng được gọi phỏng vấn, trong khi những người có ít kinh nghiệm nhất có thể bị loại trước khi diễn ra vòng tiếp theo. Các yếu tố khác được xem xét ở vòng đầu tiên của vòng xét tuyển điển hình bao gồm nền tảng giáo dục và tập hợp các kỹ năng mà ứng viên có được. 

Tính cách và kỹ năng giao tiếp thường không được đánh giá cho đến khi bước vào giai đoạn phỏng vấn. Đến lúc đó, các ứng viên có tính cách là phù hợp nhất cho vị trí này có lẽ bị loại từ vòng ngoài. 

Mặc dù các cuộc phỏng vấn là một cơ hội tuyệt vời để đánh giá nhân cách, nhiều nhà tuyển dụng thường không coi trọng yếu tố này. Xét cho cùng, kinh nghiệm và và những kỹ năng đặc biệt vẫn thường giành lợi thế. Tuy nhiên, tính cách của ứng viên có thể là một thước đo đáng tin cậy để đánh giá khả năng thực hiện công việc của họ.

Dưới đây là một số lý do tại sao các nhà tuyển dụng nên coi trọng hơn đến yếu tố tính cách trong quá trình tuyển dụng: 

1. CÁC KỸ NĂNG CÓ THỂ HỌC ĐƯỢC 

Kỹ năng và kiến ​​thức chuyên môn của ứng viên thường được coi trọng hơn tính cách của họ trong quá trình tuyển dụng. Tuy nhiên, thực tế là kỹ năng có thể học được, nhưng mọi người không thể thay đổi tính cách của họ.

Sau khi được tiếp xúc trực tiếp với công việc, hầu hết mọi người có thể học các kỹ năng cần thiết một cách nhanh chóng. Theo LinkedIn, các nhân viên tầm trung có thể nắm được “mọi ngóc ngách” của một vị trí mới sau khoảng ba tháng. Tuy nhiên, những phẩm chất cá nhân khá ăn sâu và không thể thay đổi,hay  ít nhất là khó có thể thay đổi một cách dễ dàng và nhanh chóng. Theo đó, đạo đức nghề nghiệp, tính trung thực, sự ham học hỏi, uy tín và khả năng tương thích nhóm thường quan trọng hơn nhiều.

Khi một công ty sản xuất nệm tuyển dụng đội ngũ bán hàng của họ, bạn sẽ nghĩ các nhà tuyển dụng sẽ lựa chọn ai giữa các ứng viên sau:

Người thứ 1: một nguời hoà đồng, có lối suy nghĩ tích cực với những đặc trưng tính cách tuyệt vời nhưng không có nhiều kinh nghiệm, hay

Người thứ 2: một người kỳ cựu với kinh nghiệm bán hàng 15 năm nhưng đã phát chán với việc bán hàng vì luôn phải cố tỏ vẻ tươi cười mỗi khi khách hàng bước vào cửa? 

2. MỘT ĐỘI NGŨ TỐT CÓ THỂ TẠO NÊN SỰ KHÁC BIỆT 

Có rất ít công việc có thể được thực hiện bởi một cá nhân. Ngay cả khi nhân viên của bạn có khả năng làm việc độc lập cao, thỉnh thoảng họ sẽ vẫn phải làm việc với nhau. Việc làm việc theo nhóm thường đặc biệt cần thiết đối với các dự án lớn và quan trọng.

Vì vậy, bạn nên nỗ lực hết mình để tuyển một nhóm với những người có thể làm việc tốt với nhau. Thật khó để có thể quyết định liệu một ứng viên có thể hợp tác tốt với các thành viên còn lại trong nhóm hay không. Tuy nhiên, tính cách phù hợp thường là dấu hiệu tốt đầu tiên.

Khi phỏng vấn một ứng viên, hãy tự hỏi tính cách của họ tương tự hay khác biệt ra sao so với những thành viên khác trong nhóm. Điều đó không có nghĩa là tất cả mọi người làm việc cho bạn nên có tính cách giống hệt nhau, nhưng những người có tính cách hoàn toàn khác biệt sẽ có xu hướng xung đột hơn. 

Bởi vì rất khó để có thể đánh giá tính cách của một cá nhân chỉ thông qua một cuộc phỏng vấn, một số nhà tuyển dụng cũng yêu cầu nhân viên làm các bài kiểm tra tính cách như Myer-Briggs, Big Five Profile, hoặc Occupational Interest Inventory. 

3. HƯỚNG ĐẾN SỰ TÍCH CỰC

Theo kinh nghiệm của tôi, đặc điểm tính cách số một mà nhà tuyển dụng cần tìm kiếm là một thái độ tích cực. Nếu đang có nhu cầu tuyển dụng, tôi cũng không muốn tuyển ai đó hay phàn nàn.

Chắc hẳn hầu hết chúng ta đã từng làm việc ở những văn phòng nơi có bầu không khí hoàn toàn đáng sợ bởi vì tất cả mọi người lúc nào cũng tỏ ra tiêu cực. Điều đó khiến văn phòng không còn sức sống và ngày làm việc bỗng dài lê thê.

Quay trở lại khi bắt đầu làm việc tại Safer Brand, tôi đã ngay lập tức bị ấn tượng về vẻ hạnh phúc của mọi nguời ở đây. Họ khen ngợi nhau, vui cười, và thực sự lạc quan về những công việc cần giải quyết mỗi ngày. Sự tích cực của môi trường là một sự tương phản hoàn toàn so với môi trường làm việc trước đây của tôi. Và đây là một trong những trong quan niệm của tôi về một nơi làm viêc thành công.

LỜI KẾT

Hãy xem xét những yếu tố nêu trên. Liệu bạn có nghĩ tính cách là một tiêu chí quan trọng trong quá trình tuyển dụng? Hay bạn vẫn cho rằng kinh nghiệm là quan trọng hơn?

Other Post


6 Cải Cách Mọi Công Ty Nên Thực Hiện Trong Bối Cảnh Hiện Nay
Tuesday, May 5, 2020
Cùng lắng nghe Andrew Miller- chủ tịch tập đoàn tư vấn quản trị và chiến lược ACM, Hoa Kỳ chia sẻ 6 thay đổi mà mọi công ty ngày nay cần phải thực hiện để thích ứng trong một thị trường toàn cầu hóa với tốc độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Nếu công ty của bạn đang vướng mắc một trong số những vấn ...
Tuyển Thêm Nhân Viên Mới: Tránh Xa Cách Chỉ Đạo Thảm Họa Với 6 Bước Sau
Wednesday, April 8, 2020
Tuyển thêm nhân viên mới tại một công ty đang phát triển nhanh có thể giống như đào tạo một đội ngũ kỹ thuật mới khi giải đua xe Indianapolis 500 đang diễn ra
Tuyển Thêm Nhân Viên Mới: Tránh Xa Cách Chỉ Đạo Thảm Họa Với 6 Bước Sau
Sunday, March 15, 2020
Tuyển thêm nhân viên mới tại một công ty đang phát triển nhanh có thể giống như đào tạo một đội ngũ kỹ thuật mới khi giải đua xe Indianapolis 500 đang diễn ra
7. Chính sách Quyền riêng tư
Tuesday, February 25, 2020
Các chế độ xem của công việc
RemindWork - Quản lý công việc

RemindWork Là ứng dụng đa nền tảng (PC, Mobile) để phân công và quản lý công việc cho tổ chức nhiều cấp quản lý

  • Phân công việc
  • Quản lý và theo dõi
  • Cập nhật thông tin & báo cáo
  • Tuyệt mật mã hoá dữ liệu công việc với khoá riêng và nhiều hơn nữa

Quản lý công việc mọi lúc mọi nơi bằng ứng dụng RemindWork trên Android và iOS