Ảnh Hưởng Của Tái Cơ Cấu Đến Cấu Trúc Nhân Sự Của Tổ Chức

Các nhà lãnh đạo luôn mong muốn công ty phải phát triển, và đê phát triển thì phải thay đổi, nhất là trong bối cảnh hội nhập với biết bao biến động. Còn nhân viên làm thuê, có ai lại không ái ngại khi công ty cứ liên tục “xây” rồi “đập” các mô hình quản lý của mình. Mỗi lần xây/ đập đều gây nên những sự thay đổi lớn, thậm chí là xáo trộn nhân sự, đặc biệt là nhân sự cấp cao dù rằng về bản chất, tái cơ cấu tổ chức không liên quan gì đến tái cấu trúc con người.

TẠI SAO TÁI CƠ CẤU TỔ CHỨC LẠI GÂY XÁO TRỘN NHÂN SỰ?

Hầu hết doanh nghiệp Việt Nam thực hiện việc tái cơ cấu hết sức vội vã, thiếu hoạch định và sự chuẩn bị. Hậu quả là cơ cấu tổ chức mới được xây lên lại được lắp vào bằng những con người cũ. Hai hệ thống này không ăn khớp được với nhau. Mô hình tổ chức hiện đại, trong khi con người vẫn chưa kịp thay đổi.

CẦN LÀM GÌ ĐỂ TIẾN HÀNH TÁI CƠ CẤU NHƯNG KHÔNG XÁO TRỘN NHÂN SỰ?

Nhiều người, nhất là các cấp quản lý không thích ứng nổi lần lượt ra đi. Hệ thống ấy sập. Cách nào để tái cơ cấu nhưng không gây xáo trộn nhân sự?

Nếu theo quy trình thuận, trước khi tái cơ cấu, doanh nghiệp phải đầu tư nâng cấp nguồn nhân lực của mình. Khi nguồn nhân lực đủ mạnh, hệ thống quản lý mới (cơ cấu mới) được hình thành. Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp lại đi theo quy trình ngược. Cơ cấu tổ chức được vẽ lên theo ý chí chủ quan của sếp, hoặc có khi do chuyên gia tư vấn hỗ trợ rồi ghép con người vào. Việc điều động, thuyên chuyển liên tục gây bất an. Nhân lực vẫn cứ thế, trong khi cơ cấu mới lại đòi hỏi khác xưa rất nhiều. Một số người không thích ứng nổi phải ra đi. Đó là chưa kể, người Việt chúng ta vốn ngại thay đổi, thấy thay đổi là phản ứng, thậm chí phản ứng dây chuyền. Chẳng mấy chốc, tổ chức sẽ rối hết lên.

Không ít trường hợp cơ cấu mới rất hay, rất chuyên nghiệp vẫn cứ không thể vận hành suôn sẻ. Cũng có khi, lãnh đạo thiếu nhất quán, mệng hô hào thay đổi nhưng bản thân mình không hề thay đổi. Khi vận dụng cơ cấu tổ chức mới nhưng thói quen làm việc của sếp không đổi, chẳng mấy lúc thì cơ cấu ấy chết iểu như đứa trẻ sơ sinh không được mẹ cho bú. Nhiều lãnh đạo còn mạnh bạo hơn khi tuyển mới CEO và giám đốc nhân sự như một giải pháp tái cấu trúc. Đúng là có lãnh đạo mới sẽ thổi làn gió mới vào hệ thống và hệ thống sẽ được thay đổi theo. Tuy nhiên, khi hệ thống của công ty chưa vững, người mới vào, hoặc họ không biết xoay xở thế nào, hoặc doanh nghiệp không kiểm soát được hoạt động của họ. Một thời gian ngắn sau thì phát sinh sự cố. Đó là chưa nói đến việc chọn nhầm người, thay vì thổi gió mát, ta lại đưa gió độc vào nhà.

Cũng lắm khi doanh nghiệp giao khoán mọi việc cho chuyên gia tư vấn. Khổ thay, tư vấn chỉ là người ngoài, hiểu sao cho hết ngọn nguồn doanh nghiệp. Cho nên dù họ tài, vẫn không thể xây dựng giúp doanh nghiệp một cơ cấu tổ chức phù hợp nếu không có sự cộng tác tích cực từ lãnh đạo và các cấp quản lý.

Nói tóm lại, việc tái cơ cấu chỉ thành công khi công ty biết phát triển nội lực và tái cơ cấu từ nội lực của chính mình. Để làm tốt việc này, công ty cần có những hoạch định cụ thể và khoa học theo một lộ trình phù hợp. Thông thường, doanh nghiệp không tự làm nổi việc này thì cũng nên nhờ tư vấn hỗ trợ. Tuy nhiên, phải đảm bảo nhà tư vấn bạn nhờ có đủ năng lực và chỉ nên xem họ là “nhà tư vấn”. Nghĩa là tư vấn chỉ hỗ trợ bạn thiết kế một hệ thống quản lý mới, chuyên nghiệp hơn nhưng không làm thay cho bạn. Làm được điều này không dễ.

Other Post


Cách mạng 4.0 và đô thị thông minh – Bài 1: Nền tảng của thời đại công nghiệp
Monday, February 3, 2020
Sang thế kỷ 20, cả ba nền tảng của thời kỳ công nghiệp đều bị lung lay tận gốc, bởi chính những hệ thống đã tạo ra nó, là : khoa học và triết học.
6 Lời Khuyên Của Một Kẻ Nghiện Công Việc
Thursday, April 16, 2020
Tác giả bài viết là một người nghiện công việc đúng nghĩa. Cô làm việc không ngơi nghỉ 12 tiếng mỗi ngày cho đến khi phát hiện mình sắp được làm mẹ. Sức khỏe suy giảm, thời gian eo hẹp đã khiến cô thay đổi, từ người tham công tiếc việc trở thành một người làm việc thông minh.
32 Công Cụ Tăng Năng Suất Tốt Nhất Mà Bạn Cần Biết
Tuesday, April 14, 2020
Có vô số công cụ tăng năng suất dành cho bạn. Chúng tôi đã tìm kiếm trên Product Hunt một số công cụ quản lý thời gian, lịch, thay đổi thói quen và theo dõi mục tiêu tốt nhất. Hãy xem danh sách đầy đủ bên dưới - chúng tôi hy vọng chúng sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu lớn trong năm 2019 và hơn thế nữa
Hệ Thống Thông Tin Chất Lượng (QIS) - Hỗ Trợ Nhà Quản Lý Trong Việc Ra Quyết Định
Tuesday, May 5, 2020
Hệ thống thông tin chất lượng (Quality Information System - QIS) là biện pháp thu thập, lưu trữ, phân tích và báo cáo những thông tin liên quan đến chất lượng, giúp hỗ trợ những nhà quản lý đưa ra quyết định đúng đắn ở mọi cấp độ.
RemindWork - Quản lý công việc

RemindWork Là ứng dụng đa nền tảng (PC, Mobile) để phân công và quản lý công việc cho tổ chức nhiều cấp quản lý

  • Phân công việc
  • Quản lý và theo dõi
  • Cập nhật thông tin & báo cáo
  • Tuyệt mật mã hoá dữ liệu công việc với khoá riêng và nhiều hơn nữa

Quản lý công việc mọi lúc mọi nơi bằng ứng dụng RemindWork trên Android và iOS