Cách Để Xây Dựng Một Văn Hóa Doanh Nghiệp Đặc Sắc

Một văn hóa doanh nghiệp đặc sắc không nằm ở việc doanh nghiệp đó độc đáo hay gây được chú ý, mà nằm ở cách bạn đối xử với các nhân viên của mình.

Thật lòng mà nói, tôi rất thích các quyền lợi như thẻ ưu đãi cho nhân viên , các buổi dã ngoại nhóm phục vụ cộng đồng hay lệnh cấm e-mail vào buổi tối và cuối tuần. Nhưng nếu bạn muốn có một văn hóa doanh  nghiệp tuyệt vời, bạn lại không cần bất kỳ điều gì trong những thứ liệt kê ở trên. Vâng, bạn có thể tạo ra văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời mà không cần tổ chức lớp học yoga cho toàn bộ nhân viên hay một tủ bia lạnh nào trong văn phòng cả.

Vậy bạn cần những gì? Dưới đây là bảy lời khuyên cho câu hỏi này:

1. QUẢN LÝ TRUNG THỰC.  

Những người quản lý luôn luôn đổ lỗi cho nhân viên, giành công, và che giấu thông tin liên quan để giữ quyền lực cho riêng mình khiến cho văn hóa công ty trở nên tồi tệ. Nếu quản lý của bạn đang làm bất kỳ điều gì như vậy thì dù bạn có được cho nhiều đặc quyền đến đâu cũng không thể bù đắp lại. Bạn cần những người quản lý trung thực trong mọi chuyện. Khi có thể, họ sẽ cung cấp thông tin cho nhân viên, và khi không thể, vì lý do kinh doanh chẳng hạn, họ sẽ nói với nhân viên của mình: "Vâng, tôi biết điều gì sắp xảy ra với A, nhưng tôi không thể cho các bạn biết tới khi quyết định cuối cùng được đưa ra và tất cả các văn bản pháp luật được ký. Nhưng tôi sẽ cho bạn biết sớm nhất có thể. "

2. QUẢN LÝ CÔNG BẰNG.  

Điều gì sẽ xảy ra nếu tiền lương của tất cả mọi người được đăng trên bảng thông báo, và các nhân viên đều biết rõ tiền lương của nhau? Lúc đó thì mọi người có đòi tăng lương không? Có hỏi tại sao A nhận nhiều hơn B 10,000$ mỗi năm, mặc dù công việc của họ giống nhau không? Có muốn biết tại sao gã siêu lười biếng trong phòng kế toán nhận nhiều hơn anh chàng tất bật trong phòng marketing không? Hay là họ sẽ nói: "Ừ, lương lậu thế này cũng hợp lý đấy chứ." Đúng là ngày nay có một số người luôn luôn nghĩ rằng lương của họ thấp, nhưng nếu bạn cảm thấy “bụng dạ không yên” khi nghĩ tới việc nhân viên của bạn biết được mức lương của các đồng nghiệp, có lẽ sự quản lý của bạn là không công bằng.

3. QUẢN LÝ ỨNG PHÓ.

Khi một nhân viên tìm đến bạn vì  có vấn đề, bạn có đổ lỗi cho họ không? Bạn có lờ vấn đề đi, ngay cả khi đó là vấn đề bất hợp pháp như vi phạm an ninh hay quấy rối tình dục không? Nếu câu trả lời là có thì chính bạn đã làm văn hóa xấu đi. Và điều này sẽ khiến bạn ít được biết đến các vấn đề thực sự nghiêm trọng, bởi vì nhân viên sẽ giấu bạn và đội ngũ quản lý của bạn. Rõ ràng là bạn không cần phải cầm tay chỉ việc từng tí một cho nhân viên nhưng bạn cần phải đáp lại mối quan tâm của họ một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng. Điều này đưa chúng ta đến lời khuyên tiếp theo.

4. BẠN CÓ SA THẢI NHỮNG NGƯỜI THỪA?  

Trong cuộc đời mình, tôi chưa từng biết một người nào lại thích đi sa thải người khác. Sa thải là một việc đau đớn và rất khó khăn, và nó thực sự, thực sự rất khó chịu khi phải để một người nào đó rời đi khi bạn thích con người anh ta. Nhưng để có văn hóa công ty lành mạnh đòi hỏi bạn bỏ đi những kẻ lười biếng. Đúng vậy, đầu tiên bạn phải làm việc với họ để giúp họ tăng tốc, nhưng nếu điều đó thất bại, bạn phải chấm dứt hợp đồng và để họ ra đi.

5 TRÁNH XA CÁC TÀI KHOẢN TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI CỦA NHÂN VIÊN.  

Có một thực tế rằng, những nhà quản lý sẽ luôn chú ý đến nhân viên của mình nếu người nhân viên này đăng điều gì đó khác thường trên Facebook. Đừng kết bạn với nhân viên và theo dõi Twitter, Vine, hay bất cứ tài khoản nào của họ. LinkedIn thì được, nhưng đừng lấy làm shock khi nhìn thấy nhân viên của mình đang tìm kiếm một công việc mới. Người quản lý mà luôn theo dõi các mạng truyền thông xã hội của nhân viên sẽ làm cho các mối quan hệ trở nên phức tạp. Tuy nhiên nếu có những tài khoản lập ra để phục vụ cho công việc thì hoàn toàn ổn. Nhưng hãy đảm bảo nhân viên hiểu rằng a) các tài khoản này đại diện cho công ty, và b) công ty sẽ sở hữu chúng khi họ rời đi.

6. THÀNH CÔNG LUÔN ĐÁNG ĐƯỢC KHEN THƯỞNG. VÀ THẤT BẠI LÀ MỘT BÀI HỌC.

Chắc chắn rằng những sai lầm nghiêm trọng hoặc lặp đi lặp lại của nhân viên khiến quản lý phải sa thải họ. Tuy nhiên những sai lầm, thậm chí thất bại hi hữu lại không cần thiết phải sử dụng tới quyết định sa thải. Chúng ta học hỏi từ những gì chúng ta làm sai, và chúng ta tiến lên phía trước. Còn khi ai đó thành công, chúng ta chúc mừng và khen thưởng họ.

7. THƯỞNG CHO NHỮNG NGƯỜI “KHÔNG CỨU VÃN TÌNH THẾ”.  

Thường thì khen ngợi là dành cho người ở lại cho đến 3 giờ sáng để hoàn thành dự án lớn, và không ai khen người nhân viên không bao giờ phải ở lại đến 3 giờ sáng bởi vì cô ấy quản lý thời gian tuyệt vời, giao tiếp với khách hàng và các phòng ban khác một cách hoàn hảo, và theo sát tất cả mọi việc. Người nhân viên này không bao giờ cứu vãn tình thế bởi cô ấy luôn đảm bảo rằng tình thế không bao giờ cần phải cứu vãn.

Tôi đảm bảo nếu bạn làm những điều này, bạn sẽ tạo ra một văn hóa công ty tuyệt vời.

Other Post


Lợi Ích Của Tiêu Chuẩn 5S
Sunday, February 2, 2020
5S ban đầu được dự định để áp dụng trong quy trình sản xuất nhưng tiêu chuẩn này cũng hoạt động tốt trong môi trường văn phòng hay hành chính, thậm chí trong cả lĩnh vực chăm sóc sức khỏe để cung cấp dịch vụ chăm sóc bệnh nhân.
8 Cách Giúp Bạn Truyền Cảm Hứng Cho Nhân Viên
Wednesday, March 25, 2020
Bạn muốn nhân viên của bạn làm việc tận tâm thay vì chỉ chấm công rồi về? Dưới đây là một số cách giúp bạn truyền cảm hứng cho nhân viên, khiến họ trở nên tràn trề nhiệt huyết và làm việc hết sức mình.
Sơ Lược về 3 Học Thuyết Quản Trị Nhân Lực: X, Y, Z (Phần I)
Wednesday, March 25, 2020
Các học thuyết về Quản trị nhân lực đã sớm hình thành ở phương Đông, trong đó có thể kể tới “Đức trị” của Khổng Tử và “Pháp trị” của Hàn Phi Tử. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến những học thuyết kinh điển về quản trị nhận lực của Phương Tây. Đơn cử là học thuyết X và Y được Douglas Mc Gregor tổ...
Vì Sao Các Startup Lại Thất Bại
Thursday, April 16, 2020
Trong vài năm gần đây, hoạt động kinh doanh khởi nghiệp tăng hơn 25%. Tuy nhiên, theo thống kê từ Statistic Brain, 25% số startup sẽ thất bại trong năm đầu tiên. Tỷ lệ này tăng theo thời gian, với 71% thất bại trước năm thứ 10. Tại sao lại có quá nhiều startup thất bại? Qua bài viết này, Saga.vn xin...
RemindWork - Quản lý công việc

RemindWork Là ứng dụng đa nền tảng (PC, Mobile) để phân công và quản lý công việc cho tổ chức nhiều cấp quản lý

  • Phân công việc
  • Quản lý và theo dõi
  • Cập nhật thông tin & báo cáo
  • Tuyệt mật mã hoá dữ liệu công việc với khoá riêng và nhiều hơn nữa

Quản lý công việc mọi lúc mọi nơi bằng ứng dụng RemindWork trên Android và iOS