Chiến Lược Dùng Người: Gừng Càng Già Càng Cay

Theo các nhà phân tích, nhiều doanh nhân, nhà quản lý cao cấp cao tuổi, cho dù đã “rửa tay, gác kiếm” từ lâu, nhưng vẫn còn khoẻ mạnh, nếu không khai thác hết những kinh nghiệm, năng lực của họ thì quả là sự phí phạm đối với doanh nghiệp.

Doanh nghiệp đi đầu trong chiến lược “gừng càng già càng cay” này phải kể đến Tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu của Mỹ - Boeing. Thời gian qua, Boeing đã “gặp hạn” khi vướng vào một số vụ bê bối, dẫn đến việc Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của hãng là Phil Condit bị buộc phải từ chức. Tiếp đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng ra quyết định dừng thực hiện hợp đồng mua và thuê 100 máy bay tiếp dầu trên không loại Boeing 767 trị giá 18 tỷ USD đã được ký kết trước đó.

Trước tình hình cấp bách đó, ngay lập tức, Ban lãnh đạo Boeing đã phải mời bằng được Harry Stonecipher, 67 tuổi, nguyên Chủ tịch Boeing đã nghỉ hưu từ năm 2002, hiện đang sống ở quê nhà tại thành phố St.Petersburg, bang Florida để điều hành hãng.

Dù biết mình được mời quay trở lại chủ yếu để “chữa cháy” tạm thời trong khi Tập đoàn chưa tìm được nhân vật thích hợp hơn, song vì tình cảm còn rất sâu nặng với Boeing nên Harry Stonecipher đã không ngần ngại mà nhận lời. Dù sao ông cũng từng làm Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn McDonnell Douglas trước khi sáp nhập với Boeing vào năm 1997.

Về nắm quyền điều hành hãng, Harry Stonecipher tuyên bố: “Chiến lược của chúng ta hoàn toàn đúng đắn. Nhiệm vụ ở phía trước là thực thi cho thật tốt, chứ không có chuyện xem xét, điều chỉnh lại các mục tiêu". Boeing là một tập đoàn mạnh với nhiều năng lực to lớn, hoàn toàn có khả năng tăng trưởng ổn định và đem lại lợi nhuận cao. Ngoài Stonecipher, Boeing còn mời thêm Lew Platt, 62 tuổi, nguyên Giám đốc điều hành của Hãng máy tính HP - Hewlett-Packard Co. (hiện cũng đang nghỉ hưu) đến hỗ trợ thêm cho Stonecipher.

Theo các nhà phân tích, việc Harry Stonecipher trở lại làm việc cùng những tuyên bố có trọng lượng cả ông đã giúp cho cổ phiếu của hãng Boeing tại Thị trường chứng khoán New York hầu như không bị biến động bởi những bê bối và ổn định ở mức hơn 38 USD. Qua đó. chúng ta đủ thấy vai trò và uy tín của những giám đốc “lão làng” vẫn còn quan trọng đối với các nhà đầu tư đến mức nào.

Còn Delta Air Lines, một trong những hãng hàng không lớn của Mỹ cũng quyết định bổ nhiệm cùng một lúc 2 “lão làng” đã nghỉ hưu là Gerald Grinstein, 71 tuổi, nguyên Giám đốc điều hành Hãng hàng không Western Airlines về làm Giám đốc điều hành và John F và Smith, 65 tuổi, nguyên nhà quản lý cao cấp của Tập đoàn sản xuất ô tô General Motors Corp. về làm Chủ tịch hãng.

Andrew Young, nguyên Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc và hiện giữ một vị trí trong Ban giám đốc hãng Delta Air Lines lý giải việc bổ nhiệm này: “ Gerald Grinstein và John F. Smith tuy đã nghỉ hưu, nhưng họ vẫn còn rất khoẻ mạnh. Chúng tôi muốn họ trở lại lãnh đạo một phần do những kinh nghiệm quý báu họ đã tích luỹ, do uy tín họ đã gây dựng, mặt khác muốn họ trực tiếp bồi dưỡng lực lượng lãnh đạo kế cận cho hãng trong tương lai”.

Other Post


8 Lời Khuyên Để Tổ Chức Chương Trình Định Hướng Nhân Viên Mới Hiệu Quả
Friday, March 20, 2020
Tại sao chúng ta nỗ lực tìm ứng viên giỏi, đưa họ vào công ty, nhưng sau đó lại khiến họ ra đi? Đó là chúng ta đã bỏ qua việc định hướng nhân viên mới.
4 Yếu Tố Cần Thiết Để Trở Thành Một Ứng Viên "Six Sigma Belt" Tài Năng
Tuesday, May 5, 2020
Làm sao để xác định được một ứng viên tiềm năng cho chứng chỉ Six Sigma Đai xanh hay Đai đen (Belt = Đai) ? Đây là một câu hỏi khó và đã được đem ra thảo luận rất nhiều lần. Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn một cái nhìn rõ nét hơn về những tố chất cần có khi tham gia thi chứng chỉ Six Sigma Đai ...
Tuyển Dụng: Nên Dựa Vào Kinh Nghiệm Hay Tính Cách?
Wednesday, March 25, 2020
Tuyển dụng lao động mới không bao giờ là một công việc dễ dàng. Nhà tuyển dụng có thể nhận được hàng trăm hồ sơ cho một vị trí duy nhất, và việc lọc số hồ sơ khổng lồ đó thực sự khó khăn và mệt mỏi.
Sơ đồ tổ chức doanh nghiệp là gì?
Tuesday, September 7, 2021
Sơ đồ tổ chức doanh nghiệp (còn được gọi là biểu đồ tổ chức hay Organogram) là một sơ đồ trực quan thể hiện cấu trúc bên trong của một công ty. Được thể hiện bằng cách nêu rõ công việc, trách nhiệm và mối liên hệ giữa các cá nhân trong một doanh nghiệp.
RemindWork - Quản lý công việc

RemindWork Là ứng dụng đa nền tảng (PC, Mobile) để phân công và quản lý công việc cho tổ chức nhiều cấp quản lý

  • Phân công việc
  • Quản lý và theo dõi
  • Cập nhật thông tin & báo cáo
  • Tuyệt mật mã hoá dữ liệu công việc với khoá riêng và nhiều hơn nữa

Quản lý công việc mọi lúc mọi nơi bằng ứng dụng RemindWork trên Android và iOS