Kaizen Là Gì?

Kaizen là thuật ngữ chỉ một phương pháp kinh tế được tạo ra ở Nhật Bản sau Thế chiến II. Kaizen được ghép bởi từ 改 (“kai”) có nghĩa là thay đổi và từ 善 (“zen”) có nghĩa là tốt hơn, tức là “thay đổi để tốt hơn” hoặc “cải tiến liên tục”.

Thuật ngữ này trong tiếng Anh là “ongoing improvement” hoặc “continuous improvement” nghĩa là hành động liên tục cải tiến, mang lại lợi ích vì tập thể hơn là lợi ích của cá nhân. Mọi người đều được khuyến khích đưa ra những ý tưởng và đề xuất cải tiến nhỏ một cách thường xuyên và liên tục.

kaizen là gì

Trong các công ty Nhật Bản, Toyota – doanh nghiệp tiên phong sử dụng Kaizen hay Canon, Honda, nhân viên thường đưa ra 60 đến 70 đề xuất mỗi năm, được viết ra, chia sẻ và thực hiện. Trong hầu hết các trường hợp, đây không phải là ý tưởng cho những thay đổi lớn.

Phương pháp Kaizen dựa trên việc thực hiện các thay đổi nhỏ một cách thường xuyên: luôn cải thiện năng suất, an toàn và hiệu quả đồng thời giảm sự lãng phí. Kaizen không chỉ giới hạn trong một lĩnh vực cụ thể như sản xuất hay Marketing mà nó được áp dụng rộng rãi trong mọi công ty thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Triết lý phương Tây có thể được tóm tắt là “Nếu nó không bị hỏng, đừng sửa nó”. Triết lý Kaizen là “Hãy khiến cho nó tốt hơn, cải thiện nó, ngay cả khi nó không bị hỏng; bởi vì nếu chúng ta không làm, chúng ta không thể cạnh tranh với những người đang nỗ lực cải tiến nó”. Kaizen bao gồm nhiều phương pháp cải tiến quy trình nổi tiếng của Nhật Bản như: vòng tròn chất lượng, tự động hóa quy trình, hệ thống đề xuất, giao hàng kịp thời, Kanban và 5S.

Other Post


Cách Giúp Cho Ba Thế Hệ Hạnh Phúc Trong Không Gian Văn Phòng Hiện Đại
Friday, March 20, 2020
Để thiết kế một không gian làm việc trung lập với độ tuổi là một điều rất khó. Dưới đây là những lời khuyên giúp bạn hiểu được mỗi thế hệ cần gì trong văn phòng để làm việc hiệu quả và đánh giá cao hơn trong công việc.
10 CÁCH CẢI THIỆN DÒNG TIỀN MẶT CHO DOANH NGHIỆP
Monday, February 3, 2020
Điều cốt yếu giúp cho việc quản lý dòng tiền có hiệu quả là phải điều hoà được dòng tiền chảy vào và dòng tiền chảy ra trong doanh nghiệp của bạn. Việc cải thiện dòng chảy tiền sẽ làm giảm số vốn cố định mà bạn cần để đầu tư cho công việc kinh doanh. Một dòng tiền tăng trưởng ổn định cũng giúp nhìn ...
Dự án không đi theo đúng tiến độ, nhà quản lý phải làm thế nào?
Wednesday, March 11, 2020
Quản lý tiến độ là một phần quan trọng khi quản lý dự án, nó góp phần sử dụng hiệu quả tài nguyên thời gian và tài chính của doanh nghiệp.
Quản Trị Nhân Sự: Trăm Dâu Đổ Đầu Tằm
Friday, March 20, 2020
Bên cạnh các giám đốc bán hàng, giám đốc kinh doanh, giám đốc kỹ thuật… giám đốc nhân sự đang ngày càng trở thành “vị trí quan trọng bậc nhất” tại các doanh nghiệp trong việc đề xuất và thực hiện các chính sách về nhân sự, đóng góp ngày càng tích cực vào quá trình phát triển, vào những chuỗi thành c...
RemindWork - Quản lý công việc

RemindWork Là ứng dụng đa nền tảng (PC, Mobile) để phân công và quản lý công việc cho tổ chức nhiều cấp quản lý

  • Phân công việc
  • Quản lý và theo dõi
  • Cập nhật thông tin & báo cáo
  • Tuyệt mật mã hoá dữ liệu công việc với khoá riêng và nhiều hơn nữa

Quản lý công việc mọi lúc mọi nơi bằng ứng dụng RemindWork trên Android và iOS