Vấn Đề Tuyển Chọn Người Tài Cho Doanh Nghiệp Mới Khởi Nghiệp

Có nhiều doanh nghiệp khi khởi nghiệp tuyển dụng các vị trí nhân sự có trình độ thấp để giảm thiểu chi phí, trong khi có nhiều doanh nghiệp lại chủ động tìm kiếm những nhân tài tiềm ẩn. Nhưng bản chất của công việc quản trị nhân sự là tìm ra nhu cầu nhân sự  và những biện pháp bổ sung các nhân sự có chất lượng trong ngắn hạn và dài hạn. Vậy trong hành trình khởi nghiệp, các doanh nghiệp phải làm thế nào để tìm nhân sự giỏi ?

TÌM NGƯỜI GIỎI, HÃY CHIA SẺ

Để có thể khởi nghiệp bạn phải có ý tưởng và phác họa nó thành những hướng đi , bạn nên chia sẻ nó với bạn bè, đồng nghiệp và cả các đối tác. Có rất nhiều kênh để bạn có thể làm tốt việc này, ngay tại Việt Nam hàng năm vẫn diễn ra các hội chợ ý tưởng, hội chợ đầu tư và các trang web về ý tưởng như Cafe Sáng TạoÝ tưởng Việt Nam , các diễn đàn trao đổi và giờ đây chúng ta đã có Saga. Tôi thường thấy các bạn có ý tưởng là tìm cách giấu diếm, cất cho kỹ để không ai biết được. Chúng ta không biết  ý tưởng kinh doanh khác với một phát minh hay sáng chế. Phát minh tốt sẽ mang lại sản phẩm mới, công nghệ mới, còn ý tưởng kinh doanh tốt chưa chắc đã trở thành hiện thực nếu chỉ mình bạn biết. Đừng nhìn cộng đồng với con mắt nghi ngờ mà hãy mở rộng tầm suy nghĩ ,nếu bạn không làm được một mình, chắc chắn sẽ có người sẵn sàng làm cùng bạn hoặc đầu tư cho bạn làm.

Việc chia sẻ, bạn còn có thể tìm được những người có chung mơ ước, hoài bão, họ sẽ cùng bạn tạo thành một nhóm . Chính họ sẽ cùng bạn xây dựng sự nghiệp của cả nhóm đi lên. Đây cũng chính là một phần lý do hiện nay các bạn trẻ thích khởi nghiệp với nhóm hơn là độc lập một mình.

LƯƠNG CHƯA PHẢI LÀ TẤT CẢ.

Đã có rất nhiều ý kiến tranh luận về vấn đề tiền lương trong chủ đề nóng nhất của Saga. Nhưng bản thân tôi muốn đặt lại vấn đề này trong quá trình khởi nghiệp, gian nan vất vả nhiều lắm, đặc biệt là tài chính, một công ty mới hình thành nguồn chi chủ yếu từ vốn mà chưa có lợi nhuận. Việc trả lương luôn làm đau đầu ban lãnh đạo. Nhưng lương không phải là thước đo để tìm người tài.Lâu nay chúng ta luôn bằng lòng với nhau rằng lương càng cao càng chứng minh trình độ của người lao động. Nhưng có những bạn trẻ nhiều đam mê, khát khao và tuyệt vời hơn nữa họ sẵn sàng  hi sinh trong gian đoạn khởi đầu cùng bạn  để có có được thành quả trong tương lai.

Trong một lần ngồi nói chuyện với một chủ doanh nghiệp có thương hiệu mạnh trong ngành kiến trúc. Anh  tâm sự: "Ngày đầu tiên khởi nghiệp, bọn anh chỉ có 3 người với 3 chiếc máy tính cổ lỗ sĩ trong căn phòng 10m2, nhóm bọn anh chấp nhận hi sinh trong khi bạn bè cùng trang lứa có thu nhập xấp xỉ doanh thu của cả công ty trong 3 tháng đầu. Ngày hôm nay bọn anh đã có 30 kiến trúc sư có trình độ, doanh thu hàng năm tới hàng chục tỉ. Thu nhập của 3 người bây giờ không chỉ là lương mà còn là lợi nhuận từ chất xám trong những ngày gian khổ."

Dù doanh nghiệp của bạn không đủ tiền nuôi nhân tài, hãy nuôi họ bằng chính tấm lòng của bạn, họ sẽ giúp bạn và doanh nghiệp đi từ khó khăn tới thành công không bao xa.

TÌM KIẾM NHỮNG NGUỒN NHÂN LỰC TRẺ VÀ TÀI NĂNG.

Hàng năm các doanh nghiệp, các trường đại học thường tổ chức những ngày hội tuyển dụng, những cuộc thi kinh doanh, những khoản học bổng để mong tìm kiếm những nhân sự giỏi và có chất lượng. Nhưng có một bộ phận sinh viên thật sự có năng lực và khả năng lại không tham gia những hoạt động này mà họ dành thời gian để trực tiếp gặp doanh nghiệp, tham gia vào các cộng đồng kinh doanh, nếu các doanh nghiệp len lỏi vào các diễn đàn của sinh viên, các cộng đồng về kinh tế. Nguồn nhân lực chắc chắn sẽ không thiếu và họ thường có những kiến thức tổng quát, sâu sắc hơn là những lý thuyết sách vở để chiến thắng trong các cuộc thi thường kỳ tổ chức.

Sinh viên bây giờ không còn thụ động chờ nhà tuyển dụng mà họ trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ ý tưởng, các nguyện vọng để có thể vừa được làm việc, vừa được học hỏi trong môi trường kinh doanh. Sinh viên cũng quên dần khoảng cách thứ hạng trong bằng cấp mà họ tập trung vào việc viết các kế hoạch, dự án kinh doanh, làm những báo cáo thực tế phục vụ tốt cho họ và doanh nghiệp. Không ít chủ doanh nghiệp sẽ ngạc nhiên nếu các bạn sinh viên không đợi doanh nghiệp tuyển dụng mà trực tiếp mang các ý tưởng kinh doanh tới xin việc.Còn gì tuyệt vời hơn nếu môi trường kinh doanh của Việt Nam càng ngày càng năng động như vậy.

Other Post


Triết lý của TPM
Tuesday, February 4, 2020
Tạo ra một hệ thống phối hợp làm tăng hiệu suất tối đa của hệ thống sản xuất (nâng cao hiệu suất toàn bộ).
32 Công Cụ Tăng Năng Suất Tốt Nhất Mà Bạn Cần Biết
Tuesday, April 14, 2020
Có vô số công cụ tăng năng suất dành cho bạn. Chúng tôi đã tìm kiếm trên Product Hunt một số công cụ quản lý thời gian, lịch, thay đổi thói quen và theo dõi mục tiêu tốt nhất. Hãy xem danh sách đầy đủ bên dưới - chúng tôi hy vọng chúng sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu lớn trong năm 2019 và hơn thế nữa
Công Ty Này Giữ Được 95% Nhân Viên Của Mình - Đây Là Bí Quyết Của Họ
Sunday, March 15, 2020
Công ty Location Labs tại Callifornia, Mỹ tự hào với tỉ lệ giữ chân nhân viên lên đến 95% - một con số đáng ngưỡng mộ. Công ty này làm được điều đó là do đâu? Một môi trường có khả năng giữ chân nhân viên tốt là như thế nào? Và làm sao doanh nghiệp của bạn có thể có được môi trường như vậy? Bài phỏn...
Các phòng ban cơ bản trong công ty và cách thức xây dựng
Tuesday, September 7, 2021
Thông thường trong mỗi một công ty thường có Ban quản trị với 5 thành viên. Ban này thường tổ chức các cuộc họp theo quý để cập nhật tình hình về kinh doanh, và giải quyết các vấn đề về chiến lược phát triển của công ty. Trong những trường hợp khẩn cấp sẽ có cuộc họp bất thường.
RemindWork - Quản lý công việc

RemindWork Là ứng dụng đa nền tảng (PC, Mobile) để phân công và quản lý công việc cho tổ chức nhiều cấp quản lý

  • Phân công việc
  • Quản lý và theo dõi
  • Cập nhật thông tin & báo cáo
  • Tuyệt mật mã hoá dữ liệu công việc với khoá riêng và nhiều hơn nữa

Quản lý công việc mọi lúc mọi nơi bằng ứng dụng RemindWork trên Android và iOS