Xây Dựng Thói Quen Cố Định Hàng Ngày. Thành Công Lâu Dài Của Bạn Sẽ Phụ Thuộc Vào Chúng

“Tôi đã nhận ra, các thói quen tốt nhất của mình, đều đến vào thời điểm bắt đầu hay kết thúc một ngày - cả những ngày làm việc và ngày thường”.

Điều đó có nghĩa là bạn hãy duy trì một số việc cần làm ngay khi bạn vừa thức giấc, khi bạn bắt đầu ngày làm việc, khi tan sở và cả trước lúc bạn ngủ. Các thói quen sẽ định hình lịch trình của bạn và cho phép bạn sử dụng thời gian một cách hiệu quả. Mỗi thói quen đều là một khoản đầu tư cho chính bản thân mỗi chúng ta.

Các thói quen tạo ra cảm giác về tính hệ thống và sự quen thuộc. Bạn thức dậy và làm chủ bản thân, đảm bảo tính trật tự và có tổ chức cho cuộc sống của mình. Bạn sẽ không phải thường xuyên lên danh sách những việc làm hằng ngày của mình. Ca sĩ, nhạc sĩ tài ba một thời Mike Murdock nói: "Bí mật tương lai ẩn giấu trong chính những việc bạn làm hàng ngày".

Hãy nắm rõ những gì mình làm mỗi ngày. Một khi một nhiệm vụ được hoàn thành, bạn cũng sẽ biết mình phải làm gì tiếp theo. Bạn cần một lịch trình rõ ràng để thiết lập và thực hiện các ưu tiên của bản thân, hạn chế sự trì hoãn và kiểm soát các mục tiêu. Nó sẽ giúp giảm bớt gánh nặng lên sức mạnh ý chí và bạn không cần phải tìm kiếm thêm động lực để làm việc.

Hành động theo thói quen sẽ làm tăng hiệu quả cuộc sống của bạn, bằng cách cho phép bạn thực hiện những công việc mà không phải mất công suy nghĩ. Bạn sẽ tự động hoàn thành công việc mà không phải luôn tự nhắc nhở mình phải hoàn thành nó. Tynan, tác giả cuốn "Superhuman by Habit", (tạm dịch: Phi thường nhờ thói quen) đã nói rằng, thói quen là "hành động mà bạn thực hiện lặp đi lặp lại, cần rất ít hoặc chẳng cần suy nghĩ".

Khi mỗi việc bạn làm đều được thiết lập thời gian cụ thể, bạn sẽ tốn ít công sức để hoàn thành nó - nhất là khi nó đã trở thành thói quen. Khi bạn không duy trì một thói quen nào, cuộc sống đơn thuần chỉ là những chuyện xảy đến với bạn. Một ngày của bạn sẽ bị lãng phí khi bạn mất thời gian cố gắng ra quyết định làm gì, hoặc bạn sẽ bị cuốn theo những mong muốn và yêu cầu của người khác.

Hãy kiểm soát cuộc sống của bạn. Đặt ra một số thói quen và kiên trì thực hiện. Những thói quen thường xuyên và nhất quán mỗi ngày sẽ giúp bạn thực hiện những điều bạn muốn trong cuộc sống.

LÊN KẾ HOẠCH SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG CỦA BẠN

Bắt đầu mỗi ngày theo cùng một cách có thể đẩy bạn đi nhanh hơn, ngay cả khi bạn không cảm nhận được điều đó. Bạn có thể tạo ra những thói quen phù hợp với mình. Nếu bạn không có, dưới đây là hướng dẫn đơn giản giúp bạn tận dụng tối đa một ngày làm việc của mình:

  • Lập danh sách những việc bạn cần làm mỗi ngày trong tuần. Lúc mới bắt đầu, bạn đừng coi thường những việc nhỏ. Hãy chắc chắn rằng bạn đã viết nó ra.
  • Bây giờ hãy đánh giá mức năng lượng của mình. Suy nghĩ về khoảng thời gian bạn làm việc hiểu quả nhất.
  • Theo dõi sự thay đổi mức năng lượng của mình trong suốt cả ngày và lên lịch trình làm việc dựa theo những mốc đó.

Phóng viên nổi tiếng của đài BBC, Madeleine Dore giải thích: "Chìa khóa của hiệu suất công việc là sử dụng thời gian hiệu quả bằng cách kiểm soát những điểm trũng trong ngày - những khoảng thời gian mà năng suất của bạn bắt đầu giảm đi thường là vào giữa trưa, ngay sau lúc ăn hoặc lúc chiều muộn. "

THIẾT LẬP MỘT NGHI THỨC HÀNG NGÀY

Không chỉ các thói quen buổi sáng và buổi tối cho phép bạn làm được nhiều việc hơn, các nghi thức thường ngày cũng làm cuộc sống của bạn thêm phần hài hòa, gắn kết và thú vị. Một khởi điểm tốt có thể là dành 10 phút vào mỗi buổi tối để lên kế hoạch cho ngày hôm sau. Hãy chọn một hoạt động mà bạn cảm thấy thoải mái để bắt đầu một ngày mới và bạn có thể cam kết thực hiện thường xuyên.

Các hoạt động như có một giấc ngủ ngon, chọn cách ăn uống lành mạnh, và tập thể dục nên là cố định. Bạn cũng có thể dành thời gian để suy ngẫm, nghỉ ngơi và có thời gian riêng cho gia đình. Các nghiên cứu cho thấy việc tập thể dục thường xuyên sẽ tăng cường sự tỉnh táo, năng lượng, năng suất, sự sáng tạo và tập trung tinh thần. Việc dậy sớm có thể thay đổi mọi thứ trong một ngày của bạn. Một nghiên cứu tại trường Đại học Leipzig kết luận rằng "những người dậy sớm thì thường năng động hơn những người thức khuya”.

Trong một cuộc thăm dò với 20 giám đốc điều hành do Laura Vanderkam, một chuyên gia về quản lý thời gian, đồng thời là tác giả của cuốn sách "What the Most Successful People Do Before Breakfast" (tạm dịch: Người thành công làm gì trước bữa sáng?)  thực hiện, kết quả là 90% trong số họ thức dậy trước 6 giờ sáng mỗi ngày. Giám đốc điều hành của PepsiCo, Indra Nooyi, thức dậy lúc 4 giờ và không ở văn phòng quá 7 giờ tối. Giám đốc điều hành của Disney, Bob Iger thức dậy lúc 4 rưỡi sáng để đọc sách. Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey thì chạy bộ từ lúc 5 rưỡi.

Để bắt đầu một ngày mới đúng cách, bạn cần phải có một lịch sinh hoạt buổi sáng và giúp bạn ở trong trạng thái tốt nhất của mình. Hãy khiến buổi sáng của bạn hiệu quả hơn. Thời gian yên tĩnh buổi sáng có thể là thời điểm lý tưởng để bạn tập trung vào một dự án quan trọng mà không bị gián đoạn. Hầu hết mọi người có nhiều năng lượng hơn vào buổi sáng và chọn giải quyết những công việc quan trọng nhất. Bạn có thể làm những công việc thiết yếu như viết lách, tư duy sáng tạo, hoặc giải quyết các vấn đề trước buổi trưa.

Buổi tối là thời gian để lên kế hoạch và chuẩn bị cho ngày hôm sau. Hãy viết ra một số việc bạn cần hoàn thành vào ngày hôm sau. Nếu bạn lên kế hoạch vào buổi tối trước đó, bạn sẽ biết chính xác những gì bạn cần làm ngay mà không lãng phí thời gian - bạn đã làm tốt hơn 99% số người rồi đấy.

THỬ THÁCH 30 NGÀY

Khó khăn với hầu hết chúng ta là việc duy trì một thói quen lành mạnh và hiệu quả. Bạn có thể bắt đầu với một thử thách 30 ngày để duy trì các thói quen hoàn hảo.

  • Viết ra giấy những động lực, trở ngại và chiến lược để khắc phục chúng. Cam kết quyết tâm một cách công khai, nếu có thể. Báo cáo tiến bộ của bạn mỗi ngày.
  • Tìm kiếm sự ủng hộ khi bạn muốn bỏ cuộc - trong đời thực hoặc trên mạng và đừng quên khen thưởng đối với mỗi thành công dù cho nó có vẻ nhỏ bé.
  • Điều chỉnh bất cứ điều gì mà không diễn ra trên cơ sở từng trường hợp cụ thể. Sau đó làm một đánh giá sau 30 ngày để xem những thói quen mới tác động thế nào đến bạn.
  • Nếu bạn thất bại, hãy tìm ra lỗi, lên kế hoạch cho nó và thử lại.

Các hoạt động cố định buổi sáng và buổi tối có thể giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và tối đa hiệu quả cuộc sống. Bạn có thể khó kiểm soát trọn vẹn ngày làm việc của mình, nhưng với hai thời điểm sáng và tối trong ngày thì bạn hoàn toàn có thể. Bạn có thể sử dụng hai thời điểm này để hoàn thành những công việc quan trọng nhất - từ việc tập luyện, dành thời gian với bạn bè và gia đình, để phát triển thêm công việc kinh doanh, đọc sách và thực hiện các sở thích khác.

Other Post


KPI là gì?
Wednesday, February 5, 2020
KPI là tác động hay kết quả của hành động của bạn, tức là các chỉ số đo lường xem bạn có thành công hay không. KPI thường khác nhau giữa các doanh nghiệp, tùy thuộc vào các mục tiêu và ưu tiên chiến lược của doanh nghiệp.
Cách Giúp Cho Ba Thế Hệ Hạnh Phúc Trong Không Gian Văn Phòng Hiện Đại
Friday, March 20, 2020
Để thiết kế một không gian làm việc trung lập với độ tuổi là một điều rất khó. Dưới đây là những lời khuyên giúp bạn hiểu được mỗi thế hệ cần gì trong văn phòng để làm việc hiệu quả và đánh giá cao hơn trong công việc.
Công Ty Này Giữ Được 95% Nhân Viên Của Mình - Đây Là Bí Quyết Của Họ
Sunday, March 15, 2020
Công ty Location Labs tại Callifornia, Mỹ tự hào với tỉ lệ giữ chân nhân viên lên đến 95% - một con số đáng ngưỡng mộ. Công ty này làm được điều đó là do đâu? Một môi trường có khả năng giữ chân nhân viên tốt là như thế nào? Và làm sao doanh nghiệp của bạn có thể có được môi trường như vậy? Bài phỏn...
9 Điều Nhà Quản Lý Nên Tránh Để Nhân Viên Giỏi Không Nghỉ Việc
Wednesday, March 25, 2020
Các nhà quản lý (NQL) thường cho rằng việc các nhân viên giỏi xin nghỉ là do nhiều lí do khác nhau, nhưng họ luôn bỏ qua điều then chốt là: nhân viên không rời bỏ công việc, họ rời bỏ những NQL của mình. Điều này hoàn toàn có thể dễ dàng tránh được nếu NQL có một cách nhìn nhận mới và bỏ ra nhiều nỗ...
RemindWork - Quản lý công việc

RemindWork Là ứng dụng đa nền tảng (PC, Mobile) để phân công và quản lý công việc cho tổ chức nhiều cấp quản lý

  • Phân công việc
  • Quản lý và theo dõi
  • Cập nhật thông tin & báo cáo
  • Tuyệt mật mã hoá dữ liệu công việc với khoá riêng và nhiều hơn nữa

Quản lý công việc mọi lúc mọi nơi bằng ứng dụng RemindWork trên Android và iOS