4 Bài Học Quản Trị Nhân Sự Từ Ban Nhạc The Beatles

BÀI HỌC 1:

Ngoài thời gian làm việc, các thành viên trong nhóm dành thời gian cùng nhau vui chơi.

Khi nhóm nhạc non trẻ The Beatles được xếp hạng đầu trên bảng xếp hạng Top Hit U.K vào năm 1963 với bài "Please please me", mọi người chỉ đơn giản cho rằng họ đã gặp may. Trên thực tế, nhóm đã phải làm việc cật lực hàng ngàn giờ trong phòng thu cũng như tại các câu lạc bộ ở Liverpool và Hamburg.

Ngoài tinh thần lao động hăng say cần mẫn, bốn chàng trai trong nhóm còn tự xây dựng bầu không khí làm việc thân thiện, cùng chia sẻ tình yêu âm nhạc, lòng say mê với rock‘n’roll, cùng đi du lịch, xem phim, cùng trải qua kỳ nghỉ cuối tuần…

Richard Branson - chủ tịch Tập đoàn Virgin rất nổi tiếng về khả năng xây dựng đội ngũ nhân viên năng động và sáng tạo. Ông nhấn mạnh môi trường làm việc vui tươi là yếu tố quan trọng đối với bất cứ công ty nào mới thành lập. Thế nhưng, không phải đội ngũ quản lý công ty nào cũng tạo dựng được môi trường làm việc thoải mái cho nhân viên. Nếu các nhân viên không tạo lập được mối quan hệ thân thiện và không duy trì được bầu không khí làm việc vui vẻ thì hiệu quả làm việc của họ cũng đi xuống.

Ngày nay, người ta dường như bỏ quên tầm quan trọng của việc tạo dựng sự thân thiết và lòng tin cậy lẫn nhau giữa các thành viên - những nhân tố chính giúp nhóm làm việc tránh khỏi áp lực khi hợp tác. Nhiều công ty phát triển “nhóm làm việc ảo” với những thành viên không hề gặp mặt nhau. Cách làm này có thể hiệu quả đối với những dự án kỹ thuật, nhưng lại cực kỳ sai lầm nếu áp dụng cho doanh nghiệp làm dịch vụ.

BÀI HỌC 2:

Duy trì tinh thần sáng tạo và đổi mới của các thành viên. 

Phần lớn các nhóm nhạc rock chỉ sáng tác và biểu diễn những bài hát giống nhau. Bí mật thành công của The Beatles trong việc lôi kéo khán giả đến với mình chính là sự đa dạng trong phong cách âm nhạc. Từ album này đến album khác, từ lần xuất hiện này đến lần xuất hiện khác, The Beatles luôn làm khán giả say mê bởi những giai điệu lạ lùng, những kỹ thuật thu âm hiện đại, những nhạc cụ mới mẻ… Bạn hãy thử nghe "Yesterday" và "Revolution" để cảm nhận sự khác biệt, tính đột phá mà họ tự tạo ra cho âm nhạc của mình!

The Beatles không thể được nhiều người yêu mến như vậy nếu chỉ hát đi hát lại một bài “I Want to Hold Your Hand” đơn điệu. Cách tốt nhất để doanh nghiệp giữ chân khách hàng trung thành là phải thúc đẩy nhân viên liên tục cho ra những ý tưởng thay đổi sản phẩm và dịch vụ. Amazon đã từ từ bổ sung danh mục mua bán trên mạng của mình thành nhiều chủng loại hàng hóa, thay vì chỉ đơn thuần là sách như trước đây. Hãng xe Porsche liên tục đưa ra nhiều kiểu xe khác nhau, từ chiếc Boxster thể thao tới Cayenne SUV thanh lịch. Gần đây nhất, người khổng lồ Apple tăng doanh số vượt bậc nhờ phần mềm nghe nhạc iPod.

BÀI HỌC 3:

Để mọi thành viên có cơ hội bộc lộ khả năng và xây dựng thương hiệu riêng trong thương hiệu chung của nhóm.

The Beatles gặt hái thành công rất sớm phần lớn nhờ vào khả năng sáng tác tuyệt vời của John Lennon và Paul McCartney. Nhưng điều đó không có nghĩa là George Harrison và Ringo Starr chìm dưới cái bóng của hai người kia. Thường trong các nhóm nhạc, nghệ sĩ chơi trống ít được chú ý, nhưng ở The Beatles, John và Paul thường xuyên viết những bài hát riêng cho Ringo, ví dụ "With a Little Help from My Friends" trong album Sgt. Pepper, giúp anh có chỗ đứng trong lòng người hâm mộ. Tương tự, với George Harrison, nhóm hỗ trợ anh thực hiện nhiều bài hát đơn, một số bài nổi tiếng như Here Comes the Sun và Something (album Abbey Road).

Liên kết các nhân tài, hỗ trợ nhau cùng phát triển là một việc không hề dễ dàng. Các nhân viên trẻ mới vào công ty làm việc thường gặp nhiều khó khăn do không được đánh giá cao. Là thành viên của một nhóm đã tốt, nhưng sẽ tốt hơn nếu thỉnh thoảng giao riêng cho từng cá nhân những dự án vừa tầm để họ đều có cơ hội thể hiện mình.

BÀI HỌC 4:

Đặt những nhân viên tài giỏi vào cùng một nhóm làm việc, “trộn” nhân viên có một thế mạnh đặc biệt với các nhân viên có khả năng đồng đều.

Nhóm The Beatles nhờ biết kết hợp những tài năng khác biệt và tinh thần cạnh tranh lành mạnh đã tạo ra thành công vang dội. Paul McCartney và John Lennon giống như những nhân viên có khả năng đồng đều, am hiểu âm nhạc, chơi được nhiều nhạc cụ, có khả năng sáng tác, viết lời… trong khi George Harrison và Ringo Starr như những nhân viên có thế mạnh đặc biệt. Harrison là một tay chơi guitar cực kỳ xuất sắc, còn Starr là một tay trống cừ khôi.

Nghệ thuật xây dựng nhóm làm việc hiệu quả nằm ở việc lựa chọn chính xác từng thành viên, cũng như sự kết hợp giữa các chuyên viên và những nhân viên khác. Không may là nhiều doanh nghiệp quá chú trọng đến các chuyên viên giỏi đào sâu trong một lĩnh vực, khiến họ tạo ra những sản phẩm chỉ tốt ở một điểm nào đó, nhưng không phù hợp nhu cầu thông thường của khách hàng. Vì vậy, hãy kết hợp những nhân viên có khả năng cơ bản ổn định với một vài cá nhân xuất chúng ở một số mặt nhất định. Việc làm này sẽ giúp sản phẩm tạo ra vừa phù hợp với xu hướng chung, vừa có những nét nổi trội so với các sản phẩm, dịch vụ cùng loại khác trên thị trường.

Other Post


Quy định bảo mật thông tin cá nhân, thông tin doanh nghiệp 2018
Thursday, January 30, 2020
Trong quan hệ lao động, một vấn đề các doanh nghiệp các quan tâm chú trọng là vấn đề bảo mật các thông tin có giá trị của doanh nghiệp. Đặc biệt, đối với một số ngành nghề, hoạt động kình doanh hiện đại, vấn đề bảo mật, bảo mật thông tin doanh nghiệp là vấn đề sống còn của doanh nghiệp như: pháp lý,...
Bí Quyết Tuyển Dụng Nhân Sự Thời Suy Thoái
Friday, March 20, 2020
Sức ép của nền kinh tế suy thoái buộc nhiều công ty phải cắt giảm số lượng lớn nhân sự. Thị trường lao động chứa đựng quá nhiều biến động khiến “bài toán nhân sự” trong gian đoạn này luôn làm đau đầu các nhà tuyển dụng. Mâu thuẫn đối ngược giữa nhu cầu cần người tài để vượt qua khó khăn trước mắt tr...
Tại Sao Người Phụ Trách Nhân Sự Cần Tư Duy Như Marketer Và Cách Để Làm Được Điều Đó.
Sunday, March 15, 2020
Ngày nay, tất cả chúng ta đều biết rằng văn hóa công ty đóng một vai trò then chốt trong “sự phát triển như vũ bão” của kỹ thuật số. Điều này đặc biệt đúng đối với marketing, chúng đang thay đổi với tốc độ khủng khiếp và khiến cho thành công ở lĩnh vực này hiện phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ từ n...
4. Chính sách bảo hành
Tuesday, February 25, 2020
Các điều kiện bảo hành được tuân thủ theo các điều kiện bảo hành của chúng tôi. www.satime.net sẽ sửa chữa miễn phí đúng theo những điều kiện được thể hiện trong phiếu bảo hành kèm theo.
RemindWork - Quản lý công việc

RemindWork Là ứng dụng đa nền tảng (PC, Mobile) để phân công và quản lý công việc cho tổ chức nhiều cấp quản lý

  • Phân công việc
  • Quản lý và theo dõi
  • Cập nhật thông tin & báo cáo
  • Tuyệt mật mã hoá dữ liệu công việc với khoá riêng và nhiều hơn nữa

Quản lý công việc mọi lúc mọi nơi bằng ứng dụng RemindWork trên Android và iOS