Nghệ Thuật Điều Hành Nhân Sự Dưới Góc Nhìn Về Các Loài Động Vật

Mỗi ngày, Kiến đi làm rất sớm và luôn tập trung hoàn thành công việc với một thái độ vui vẻ, thoải mái. Ông chủ của Kiến, là Sư Tử, rất ngạc nhiên khi thấy Kiến làm việc đạt năng suất cao mà không cần sự giám sát. Sư Tử nghĩ, nếu có cấp trên giám sát trực tiếp thì chắc chắn Kiến sẽ làm việc còn hiệu quả hơn. Chẳng chần chừ lâu, Sư Tử thuê Gián về để giám sát Kiến.

Sau khi Gián vào làm, quyết định đầu tiên là cài đặt máy chấm công để theo dõi việc Kiến liệu có đi làm đúng giờ hay không? Thêm vào đó, Gián cũng cần một thư ký để thay mình ghi chú công việc, thực hiện báo cáo, và thế là...Gián thuê thư ký Nhện với nhiệm vụ quản lý báo cáo và nhận các cuộc gọi.

“Sếp” Sư Tử rất hài lòng về những báo cáo của Trưởng nhóm Gián, vì vậy Gián được yêu cầu chuẩn bị những biểu đồ theo dõi sản lượng và phân tích xu hướng thị trường để Sư Tử trình bày tại cuộc họp Ban quản trị. Nghĩ rằng mình cần thêm thiết bị hỗ trợ để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Gián đề nghị và được duyệt mua một máy vi tính mới, cùng với một máy in lazer. Nhu cầu quản lý máy móc phát sinh, Gián tiếp tục tuyển Ruồi về làm Trưởng bộ phận IT.

Quay lại chuyện của Kiến, lúc trước Kiến ta làm việc rất siêng năng với một tinh thần tích cực, giờ đây trong lòng cảm thấy rất là bực mình vì những thủ tục giấy tờ rắc rối và những cuộc họp vô bổ chiếm hết thời gian!

Xuy xét tình hình hiện tại, ông chủ Sư Tử đi đến kết luận rằng cần phải có một quản lý chung cho toàn bộ bộ phận mà Kiến đang làm việc. Chức vụ “ông chủ nhỏ” này ngay lập tức được giao cho Ve Sầu! Quyết định đầu tiên của Ve là mua ngay một tấm thảm thật đẹp và một chiếc ghế thật êm cho phòng làm việc. Ve Sầu cũng cần thêm một máy vi tính và một thư ký riêng, người sẽ giúp cho Ve chuẩn bị Kế Hoạch Tối Ưu Hoá Chiến Lược Kiểm Soát Công việc và Ngân quỹ. Nghĩ là làm, Ve tuyển ngay thư ký cũ đã từng làm việc cùng mình trước đó.

Ngày qua ngày, văn phòng Kiến làm việc dần trở thành một nơi buồn bã, chẳng còn ai cười đùa và mọi người trở nên lo lắng, khó chịu... Thế là Ve Sầu thuyết phục ông chủ lớn, là Sư Tử làm một cuộc nghiên cứu kỹ lưỡng về môi trường làm việc tại doanh nghiệp. Nghe được đề xuất của Ve Sầu, Sư Tử bèn xem lại các báo cáo tài chính tại bộ phận này. Sư Tử phát hiện rằng hiệu suất công việc cùng kết quả doanh thu đã sụt giảm rất nhiều.

Đau đầu nghĩ cách giải quyết - Sư Tử thuê Cú, vốn là một cố vấn nổi tiếng và có uy tín, để tiến hành nghiên cứu và đưa ra các giải pháp cần thiết. Cú bỏ ra 3 tháng nghiên cứu về văn phòng và viết một báo cáo khổng lồ, lên đến vài quyển, cuối cùng đi đến kết luận: “Văn phòng này có quá nhiều nhân viên...”

BÀI HỌC RÚT RA

Quản lý nguồn nhân lực một cách hiệu quả là yếu tố chủ chốt tạo nên thành công cho doanh nghiệp. Quản lý yếu kém sẽ khiến nhân viên bị cuốn vào vòng xoáy các công việc không tên, cấp lãnh đạo mất thời giờ chạy theo giải quyết những sai sót trong quy trình làm việc hoặc tìm phương án khắc phục hậu quả, từ đó gây lãng phí nguồn lực một cách vô ích. Qua câu chuyện trên đây, Saga mong muốn đem đến cho các nhà quản lý một cái nhìn vui về chiến lược lãnh đạo nhân viên sao cho thật hiệu quả, có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa các chi phí vì "dư việc, thừa người".

Other Post


Vấn Đề Tuyển Chọn Người Tài Cho Doanh Nghiệp Mới Khởi Nghiệp
Wednesday, April 8, 2020
Thiết lập một doanh nghiệp mới đồng nghĩa với việc tạo ra  thêm các công ăn việc làm, nhưng nhiệm vụ của người lãnh đạo là tìm ra được nhu cầu nhân sự thật sự của doanh nghiệp mình.
Doanh Nghiệp Và Vấn Đề Thu Hút, Sử Dụng Nhân Tài
Friday, March 20, 2020
Hiện nay, khi tri thức là một nguồn lực sản xuất quan trọng, việc giành giật nhân tài đã trở thành tiêu điểm của nhiều tổ chức thuộc các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau trên phạm vi toàn thế giới. Để tồn tại và phát triển, bên cạnh các yếu tố về vốn, công nghệ hay thị trường... các doanh nghiệp Việt ...
Ý nghĩa của việc phân quyền trong doanh nghiệp và phương pháp phân quyền
Tuesday, September 7, 2021
Phân quyền là xu hướng phân tán quyền quyết định trong cơ cấu tổ chức của một doanh nghiệp, phân quyền còn là quá trình chuyển giao nhiệm vụ hay quyền hạn cho bộ phận hay cá nhân có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ đó. Vậy phân quyền cho nhân viên là việc bạn giao cho nhân viên của mình 1 phần quyền ...
Cách mạng công nghiệp 4.0 (lần thứ tư)
Tuesday, January 28, 2020
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là cuộc cách mạng của công nghệ. Các doanh nghiệp sử dụng tối đa công nghệ vào doanh nghiệp sẽ dễ dàng nhận thấy sự hoạt động của doanh nghiệp trở nên logic hơn, các thông tin số liệu nắm bắt chính xác hơn và hơn hết nó giúp cho doanh nghiệp khắc phục được nhiều rủi ro...
RemindWork - Quản lý công việc

RemindWork Là ứng dụng đa nền tảng (PC, Mobile) để phân công và quản lý công việc cho tổ chức nhiều cấp quản lý

  • Phân công việc
  • Quản lý và theo dõi
  • Cập nhật thông tin & báo cáo
  • Tuyệt mật mã hoá dữ liệu công việc với khoá riêng và nhiều hơn nữa

Quản lý công việc mọi lúc mọi nơi bằng ứng dụng RemindWork trên Android và iOS